Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 81

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 81
ANDVARI f LEIT AÐ EIGIN SPEGILMYND 79 máluðu öðru fremur sitt innra líf, hið hugverulega og ósegjanlega, og sum hver, þau sem lengst gengu, reyndu að skapa abstrakta veröld úr orðum, veröld sem sneydd væri hlutlægri vísun og hefði gildi í sjálfri sér. í þessu og fleira áttu skáldin samleið með abstraktmálurum, höfðu og mörg hver náið persónulegt samband við þá, einkum í gegnum tímaritið Birting sem fyrst kom út árið 1955, en í það skrifuðu menn eins og Hörður Ágústsson, Þorvaldur Skúlason, Einar Bragi og Thor Vilhjálmsson. Skoðanir þeirra riðu í þverbága við arfbundin viðhorf til lista og bókmennta hérlendis — viðhorf sem kröfðust natúralisma í myndlist og stælingar í skáldskap. Samkvæmt þeim áttu listaverk að líkja eftir hinum þekkta og samþykkta; fráleitt var að hefðbundin táknkerfi væru dregin í efa eða sýnd undir nýju sjónarhorni. „Skáldið er ekki kennari heldur sjáandi og goðsagnasmiður“3, var sagt í Birtingi á þessum tíma. Áður höfðu langflestir rithöfundar samþykkt hina bókmenntalegu fortíð nær umhugsunarlaust. Sérstaðan takmarkaðist við einstök stílbrögð, duttlunga í orðfæri, leik að sjónarhornum, hugmyndaleg blæbrigði, hugsunin að meira og minna leyti ómeðvituð endurtekning, líkust bergmáli. Ritháttur þessara höfunda mótaðist af samskonar siðgæði, sams- konar viðhorfi til eigin hlutverks, markmið þeirra þríþætt: skrifa vel, þ.e. í samræmi við viðurkenndar málvenjur, lýsa mannlífinu á beinan og röklegan hátt, koma siðferðilegu/heimspekilegu erindi á framfæri. Um og eftir 1950 lætur þetta þríþætta boð fyrst undan síga svo um munar. Ný fagurfræði varð til, ný siðfræði líkt og í málverkinu. Framan af mætti hún mikilli andstöðu eins og kunnugt er, talað var um klessuverk og atómljóð, árásir á íslenska menningu. Engu að síður sló hún í gegn með furðu skjótum hætti. Það sem í upphafi var sérviska fáeinna skringimanna varð aðnormi, sérvisku tímans — 6ta áratugarins. Sú skoðun fagnaði sigri — a.m.k. um stundarsakir—að listin væri ekki sníkill á ytri veruleika heldur byggi hún sjálf yfir sérstæðum og fullvirkum veruleik; ennfremur að rannsóknargildi hennar skipti meira máli en sýnigildið, þ.e. hæfi hennar til að kanna áður óþekkt svið og túlka hið innsta í mannssálinni. Það má því með réttu staðhæfa að ákveðin bylting hafi átt sér stað: menn gerðu upp við fyrirmyndir, ortu og máluðu í þeirri trú að þeir væru eigin herrar í list sinni; nýsköpun varð að meginmarkmiði, bæði í málverki og skáldskap. Á báðum sviðum var risið af mikilli frekju gegn hinum hvimleiða þriðja aðila sem áður hafði gefið verkum listamanna lit og lögun. „Veruleiki ljóðs er ekki yrkisefnið sjálft, heldur mynd þess“ segir Einar Bragi í Birtingi 1955: „í góðu ljóði hverfur yrkisefnið í mynd sína, verður hún“4. Og á sama vettvangi skömmu áður gengur Þorvaldur Skúlason enn lengra: „Nonfígúratívt málverk er [... ] eingöngu bygging lita og forma. Milli verksins og listamannsins er enginn þriðji aðili, ekkert mótív handan við myndina“5. Listaverkið átti að vera sérstakur, sjálfstæður formheimur, byggt á milliliðalausri tjáningu; viðleitnin byltingarkennd í íslensku samhengi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.