Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1987, Síða 81

Andvari - 01.01.1987, Síða 81
ANDVARI f LEIT AÐ EIGIN SPEGILMYND 79 máluðu öðru fremur sitt innra líf, hið hugverulega og ósegjanlega, og sum hver, þau sem lengst gengu, reyndu að skapa abstrakta veröld úr orðum, veröld sem sneydd væri hlutlægri vísun og hefði gildi í sjálfri sér. í þessu og fleira áttu skáldin samleið með abstraktmálurum, höfðu og mörg hver náið persónulegt samband við þá, einkum í gegnum tímaritið Birting sem fyrst kom út árið 1955, en í það skrifuðu menn eins og Hörður Ágústsson, Þorvaldur Skúlason, Einar Bragi og Thor Vilhjálmsson. Skoðanir þeirra riðu í þverbága við arfbundin viðhorf til lista og bókmennta hérlendis — viðhorf sem kröfðust natúralisma í myndlist og stælingar í skáldskap. Samkvæmt þeim áttu listaverk að líkja eftir hinum þekkta og samþykkta; fráleitt var að hefðbundin táknkerfi væru dregin í efa eða sýnd undir nýju sjónarhorni. „Skáldið er ekki kennari heldur sjáandi og goðsagnasmiður“3, var sagt í Birtingi á þessum tíma. Áður höfðu langflestir rithöfundar samþykkt hina bókmenntalegu fortíð nær umhugsunarlaust. Sérstaðan takmarkaðist við einstök stílbrögð, duttlunga í orðfæri, leik að sjónarhornum, hugmyndaleg blæbrigði, hugsunin að meira og minna leyti ómeðvituð endurtekning, líkust bergmáli. Ritháttur þessara höfunda mótaðist af samskonar siðgæði, sams- konar viðhorfi til eigin hlutverks, markmið þeirra þríþætt: skrifa vel, þ.e. í samræmi við viðurkenndar málvenjur, lýsa mannlífinu á beinan og röklegan hátt, koma siðferðilegu/heimspekilegu erindi á framfæri. Um og eftir 1950 lætur þetta þríþætta boð fyrst undan síga svo um munar. Ný fagurfræði varð til, ný siðfræði líkt og í málverkinu. Framan af mætti hún mikilli andstöðu eins og kunnugt er, talað var um klessuverk og atómljóð, árásir á íslenska menningu. Engu að síður sló hún í gegn með furðu skjótum hætti. Það sem í upphafi var sérviska fáeinna skringimanna varð aðnormi, sérvisku tímans — 6ta áratugarins. Sú skoðun fagnaði sigri — a.m.k. um stundarsakir—að listin væri ekki sníkill á ytri veruleika heldur byggi hún sjálf yfir sérstæðum og fullvirkum veruleik; ennfremur að rannsóknargildi hennar skipti meira máli en sýnigildið, þ.e. hæfi hennar til að kanna áður óþekkt svið og túlka hið innsta í mannssálinni. Það má því með réttu staðhæfa að ákveðin bylting hafi átt sér stað: menn gerðu upp við fyrirmyndir, ortu og máluðu í þeirri trú að þeir væru eigin herrar í list sinni; nýsköpun varð að meginmarkmiði, bæði í málverki og skáldskap. Á báðum sviðum var risið af mikilli frekju gegn hinum hvimleiða þriðja aðila sem áður hafði gefið verkum listamanna lit og lögun. „Veruleiki ljóðs er ekki yrkisefnið sjálft, heldur mynd þess“ segir Einar Bragi í Birtingi 1955: „í góðu ljóði hverfur yrkisefnið í mynd sína, verður hún“4. Og á sama vettvangi skömmu áður gengur Þorvaldur Skúlason enn lengra: „Nonfígúratívt málverk er [... ] eingöngu bygging lita og forma. Milli verksins og listamannsins er enginn þriðji aðili, ekkert mótív handan við myndina“5. Listaverkið átti að vera sérstakur, sjálfstæður formheimur, byggt á milliliðalausri tjáningu; viðleitnin byltingarkennd í íslensku samhengi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.