Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1987, Side 106

Andvari - 01.01.1987, Side 106
104 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI viðhorf á oddinn:flestir prestar í íslenskum bókmenntum eru annaðhvort maurapúkar, hrappar, hórkarlar eða fáráðlingar af einhverju tagi”1. At- hyglisvert er að hann nefnir hvorki hreintrúarprestinn (orþodoxinn) né heittrúarprestinn (píetistann) sem báðir eru vel þekktir sem skotspænir í bókmenntum Norðurlanda og víðar í Norður-Evrópu. Vafalaust er ástæðan einfaldlega sú, að þeir eru fyrirferðarlitlir í íslenskum bókmenntum. Hafa ber í huga, að prestar skáldsagnanna eru ekki endilega prestar raunveruleikans. Skáldið yrkir vissulega fyrir sína eigin samtíð og er mótað af henni á margvíslegan hátt. Samt sem áður er ekki unnt að fullyrða að mynd sú sem í skáldverkum birtist af samtímanum sé sú sama og lesa má út úr ævisögum og samtímalýsingum af öðru tagi. Margt veldur. Meðal annarsþað, að skáldið er oft ekki aðeins að lýsa samtíðinni heldur einnig að draga upp mynd af framtíðinni og í þeim tilgangi stillir það gjarnan upp andstæðum. Viðhorf rithöfundar mótast oft af eigin skoðunum, sem hann á ekki endilega sameiginlegar með þorra samtímamanna sinna. Þetta á ekki síst við um raunsæisskáld aldamótanna. Til þess að fá raunsanna mynd af prestinum, t.d um aldamótin, þyrfti vissulega að beita víðtækum rannsóknum. Ekki skal gleyma þeim möguleika að presturinn getur rétt eins og aðrar persónur í einu skáldverki verið einber skáldskapur og ,,fantasía“ höfundar. Loks mætti segja, að mynd prestsins í bókmenntum ákveðins tímabils hafi takmarkað gildi ein sér. Nauðsynlegt væri að hafa einnig mynd annarra sambærilegra stétta til samanburðar. Hvernig er t.d. ímynd sýslumannsins, fulltrúa hins veraldlega valds, í bókmenntum sama tímabils og um er fjallað? Hér verður engu að síður látið við það sitja að skoða nokkrar gerðir prestsins í þekktum og áhrifamiklum ritverkum. Tilgangurinn er raunar ekki sá að skilgreina þróun prestsímyndarinnar í íslenskum bókmenntum heldur einungis að varpa skýrara ljósi á prestinn í hinu nýja verki Thors Vilhjálms- sonar, sem var kveikjan að þessari ritgerð. 2. Rómantík og raunsœi Svo virðist sem prestar fyrstu íslensku skáldsagnanna hafi ekki verið til mikillar fyrirmyndar. Þar er fremstur séra Sigvaldi í Manni og konu eftir Jón Thoroddsen. Jón Thoroddsen var skáld í anda rómantísku stefnunnar í bókmenntum og hefur dregið upp skemmtilega þjóðlífsmynd í skáldsögum sínum Pilti og stúlku (1850) og Manni og konu (kom út 1876). í Manni og konu eru þekktar sögupersónur eins og Hjálmar tuddi, Grímur meðhjálpari og séra Sigvaldi Árnason prestur á Stað sem kynntur er til sögunnar meðal annars með þessum orðum: „...höfum vér fáar sögur um embættisstörf séra Sigvalda eður hluttekning hans í alþýðlegum málum“2. Ennfremur segir að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.