Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1987, Síða 106

Andvari - 01.01.1987, Síða 106
104 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI viðhorf á oddinn:flestir prestar í íslenskum bókmenntum eru annaðhvort maurapúkar, hrappar, hórkarlar eða fáráðlingar af einhverju tagi”1. At- hyglisvert er að hann nefnir hvorki hreintrúarprestinn (orþodoxinn) né heittrúarprestinn (píetistann) sem báðir eru vel þekktir sem skotspænir í bókmenntum Norðurlanda og víðar í Norður-Evrópu. Vafalaust er ástæðan einfaldlega sú, að þeir eru fyrirferðarlitlir í íslenskum bókmenntum. Hafa ber í huga, að prestar skáldsagnanna eru ekki endilega prestar raunveruleikans. Skáldið yrkir vissulega fyrir sína eigin samtíð og er mótað af henni á margvíslegan hátt. Samt sem áður er ekki unnt að fullyrða að mynd sú sem í skáldverkum birtist af samtímanum sé sú sama og lesa má út úr ævisögum og samtímalýsingum af öðru tagi. Margt veldur. Meðal annarsþað, að skáldið er oft ekki aðeins að lýsa samtíðinni heldur einnig að draga upp mynd af framtíðinni og í þeim tilgangi stillir það gjarnan upp andstæðum. Viðhorf rithöfundar mótast oft af eigin skoðunum, sem hann á ekki endilega sameiginlegar með þorra samtímamanna sinna. Þetta á ekki síst við um raunsæisskáld aldamótanna. Til þess að fá raunsanna mynd af prestinum, t.d um aldamótin, þyrfti vissulega að beita víðtækum rannsóknum. Ekki skal gleyma þeim möguleika að presturinn getur rétt eins og aðrar persónur í einu skáldverki verið einber skáldskapur og ,,fantasía“ höfundar. Loks mætti segja, að mynd prestsins í bókmenntum ákveðins tímabils hafi takmarkað gildi ein sér. Nauðsynlegt væri að hafa einnig mynd annarra sambærilegra stétta til samanburðar. Hvernig er t.d. ímynd sýslumannsins, fulltrúa hins veraldlega valds, í bókmenntum sama tímabils og um er fjallað? Hér verður engu að síður látið við það sitja að skoða nokkrar gerðir prestsins í þekktum og áhrifamiklum ritverkum. Tilgangurinn er raunar ekki sá að skilgreina þróun prestsímyndarinnar í íslenskum bókmenntum heldur einungis að varpa skýrara ljósi á prestinn í hinu nýja verki Thors Vilhjálms- sonar, sem var kveikjan að þessari ritgerð. 2. Rómantík og raunsœi Svo virðist sem prestar fyrstu íslensku skáldsagnanna hafi ekki verið til mikillar fyrirmyndar. Þar er fremstur séra Sigvaldi í Manni og konu eftir Jón Thoroddsen. Jón Thoroddsen var skáld í anda rómantísku stefnunnar í bókmenntum og hefur dregið upp skemmtilega þjóðlífsmynd í skáldsögum sínum Pilti og stúlku (1850) og Manni og konu (kom út 1876). í Manni og konu eru þekktar sögupersónur eins og Hjálmar tuddi, Grímur meðhjálpari og séra Sigvaldi Árnason prestur á Stað sem kynntur er til sögunnar meðal annars með þessum orðum: „...höfum vér fáar sögur um embættisstörf séra Sigvalda eður hluttekning hans í alþýðlegum málum“2. Ennfremur segir að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.