Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1987, Blaðsíða 106

Andvari - 01.01.1987, Blaðsíða 106
104 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI viðhorf á oddinn:flestir prestar í íslenskum bókmenntum eru annaðhvort maurapúkar, hrappar, hórkarlar eða fáráðlingar af einhverju tagi”1. At- hyglisvert er að hann nefnir hvorki hreintrúarprestinn (orþodoxinn) né heittrúarprestinn (píetistann) sem báðir eru vel þekktir sem skotspænir í bókmenntum Norðurlanda og víðar í Norður-Evrópu. Vafalaust er ástæðan einfaldlega sú, að þeir eru fyrirferðarlitlir í íslenskum bókmenntum. Hafa ber í huga, að prestar skáldsagnanna eru ekki endilega prestar raunveruleikans. Skáldið yrkir vissulega fyrir sína eigin samtíð og er mótað af henni á margvíslegan hátt. Samt sem áður er ekki unnt að fullyrða að mynd sú sem í skáldverkum birtist af samtímanum sé sú sama og lesa má út úr ævisögum og samtímalýsingum af öðru tagi. Margt veldur. Meðal annarsþað, að skáldið er oft ekki aðeins að lýsa samtíðinni heldur einnig að draga upp mynd af framtíðinni og í þeim tilgangi stillir það gjarnan upp andstæðum. Viðhorf rithöfundar mótast oft af eigin skoðunum, sem hann á ekki endilega sameiginlegar með þorra samtímamanna sinna. Þetta á ekki síst við um raunsæisskáld aldamótanna. Til þess að fá raunsanna mynd af prestinum, t.d um aldamótin, þyrfti vissulega að beita víðtækum rannsóknum. Ekki skal gleyma þeim möguleika að presturinn getur rétt eins og aðrar persónur í einu skáldverki verið einber skáldskapur og ,,fantasía“ höfundar. Loks mætti segja, að mynd prestsins í bókmenntum ákveðins tímabils hafi takmarkað gildi ein sér. Nauðsynlegt væri að hafa einnig mynd annarra sambærilegra stétta til samanburðar. Hvernig er t.d. ímynd sýslumannsins, fulltrúa hins veraldlega valds, í bókmenntum sama tímabils og um er fjallað? Hér verður engu að síður látið við það sitja að skoða nokkrar gerðir prestsins í þekktum og áhrifamiklum ritverkum. Tilgangurinn er raunar ekki sá að skilgreina þróun prestsímyndarinnar í íslenskum bókmenntum heldur einungis að varpa skýrara ljósi á prestinn í hinu nýja verki Thors Vilhjálms- sonar, sem var kveikjan að þessari ritgerð. 2. Rómantík og raunsœi Svo virðist sem prestar fyrstu íslensku skáldsagnanna hafi ekki verið til mikillar fyrirmyndar. Þar er fremstur séra Sigvaldi í Manni og konu eftir Jón Thoroddsen. Jón Thoroddsen var skáld í anda rómantísku stefnunnar í bókmenntum og hefur dregið upp skemmtilega þjóðlífsmynd í skáldsögum sínum Pilti og stúlku (1850) og Manni og konu (kom út 1876). í Manni og konu eru þekktar sögupersónur eins og Hjálmar tuddi, Grímur meðhjálpari og séra Sigvaldi Árnason prestur á Stað sem kynntur er til sögunnar meðal annars með þessum orðum: „...höfum vér fáar sögur um embættisstörf séra Sigvalda eður hluttekning hans í alþýðlegum málum“2. Ennfremur segir að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.