Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 106

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 106
104 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI viðhorf á oddinn:flestir prestar í íslenskum bókmenntum eru annaðhvort maurapúkar, hrappar, hórkarlar eða fáráðlingar af einhverju tagi”1. At- hyglisvert er að hann nefnir hvorki hreintrúarprestinn (orþodoxinn) né heittrúarprestinn (píetistann) sem báðir eru vel þekktir sem skotspænir í bókmenntum Norðurlanda og víðar í Norður-Evrópu. Vafalaust er ástæðan einfaldlega sú, að þeir eru fyrirferðarlitlir í íslenskum bókmenntum. Hafa ber í huga, að prestar skáldsagnanna eru ekki endilega prestar raunveruleikans. Skáldið yrkir vissulega fyrir sína eigin samtíð og er mótað af henni á margvíslegan hátt. Samt sem áður er ekki unnt að fullyrða að mynd sú sem í skáldverkum birtist af samtímanum sé sú sama og lesa má út úr ævisögum og samtímalýsingum af öðru tagi. Margt veldur. Meðal annarsþað, að skáldið er oft ekki aðeins að lýsa samtíðinni heldur einnig að draga upp mynd af framtíðinni og í þeim tilgangi stillir það gjarnan upp andstæðum. Viðhorf rithöfundar mótast oft af eigin skoðunum, sem hann á ekki endilega sameiginlegar með þorra samtímamanna sinna. Þetta á ekki síst við um raunsæisskáld aldamótanna. Til þess að fá raunsanna mynd af prestinum, t.d um aldamótin, þyrfti vissulega að beita víðtækum rannsóknum. Ekki skal gleyma þeim möguleika að presturinn getur rétt eins og aðrar persónur í einu skáldverki verið einber skáldskapur og ,,fantasía“ höfundar. Loks mætti segja, að mynd prestsins í bókmenntum ákveðins tímabils hafi takmarkað gildi ein sér. Nauðsynlegt væri að hafa einnig mynd annarra sambærilegra stétta til samanburðar. Hvernig er t.d. ímynd sýslumannsins, fulltrúa hins veraldlega valds, í bókmenntum sama tímabils og um er fjallað? Hér verður engu að síður látið við það sitja að skoða nokkrar gerðir prestsins í þekktum og áhrifamiklum ritverkum. Tilgangurinn er raunar ekki sá að skilgreina þróun prestsímyndarinnar í íslenskum bókmenntum heldur einungis að varpa skýrara ljósi á prestinn í hinu nýja verki Thors Vilhjálms- sonar, sem var kveikjan að þessari ritgerð. 2. Rómantík og raunsœi Svo virðist sem prestar fyrstu íslensku skáldsagnanna hafi ekki verið til mikillar fyrirmyndar. Þar er fremstur séra Sigvaldi í Manni og konu eftir Jón Thoroddsen. Jón Thoroddsen var skáld í anda rómantísku stefnunnar í bókmenntum og hefur dregið upp skemmtilega þjóðlífsmynd í skáldsögum sínum Pilti og stúlku (1850) og Manni og konu (kom út 1876). í Manni og konu eru þekktar sögupersónur eins og Hjálmar tuddi, Grímur meðhjálpari og séra Sigvaldi Árnason prestur á Stað sem kynntur er til sögunnar meðal annars með þessum orðum: „...höfum vér fáar sögur um embættisstörf séra Sigvalda eður hluttekning hans í alþýðlegum málum“2. Ennfremur segir að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.