Fréttablaðið


Fréttablaðið - 12.09.2009, Qupperneq 23

Fréttablaðið - 12.09.2009, Qupperneq 23
LAUGARDAGUR 12. september 2009 UMRÆÐAN Jón Þór Ólafsson svarar grein Jónínu Michaelsdóttur Flest ríki í heiminum í dag hafa tekið sér einkaleyfi á beitingu ofbeldis innan sinna landamæra. Mistakist ríkjum það eins og raun- in er með Írak og Afganistan eru þau kölluð „misheppnuð ríki“ (fai- led states). Ríkið réttlætir sína ein- okun á ofbeldi sem nauðsynlega til að vernda frelsi ríkisins og til að tryggja réttlæti innan þess. Stofnendur Bandaríkjanna voru ekki á sama máli. Um van- traust þeirra á ríkisvaldinu verður ekki villst í orðum fyrsta forseta Bandaríkjanna George Washing- ton: „Eins og eldur er ríkisstjórn hættulegur þjónn og hræðilegur herra.“ Fyrir þeim var nauðsyn- legt fyrir öryggi frjáls ríkis að borgarar þess stofnuðu sjálfstæð- ar sveitir vopnaðra manna (militi- as) og þann rétt borgaranna bundu þeir í stjórnarskrána. Þar að auki hefur rétturinn til borgaralegr- ar handtöku lengi verið bundinn í lögum á Vesturlöndum og á Íslandi frá 1991. Svo réttlætingin fyrir því að borg- ararnir vakni og taki völdin í sínar hendur er vel greypt í réttlætis- vitund og lög Vesturlanda. Fyrri rík- isstjórnir sváfu á verð- inum meðan bankamenn með aðstoð Seðlabankans spil- uðu stærstu svikamyllu Íslands- sögunnar. Núverandi ríkisstjórn sefur á meðan svikahrapparn- ir skjóta undan þjóðarauðinum. Sagan hefur kennt okkur að þegar ríki sem áskilur sér einkaleyfi á ofbeldi sefur á meðan réttlætisvit- und borgaranna er ítrekað misboð- ið þá vakna þeir og taka til sinna ráða. Ráðin sem borgararnir grípa til hafa alltaf reynst misvel til að ná fram réttlæti, en Íslendingar myndu ekki í dag skvetta rauðri málningu ef ríkið svæfi ekki á meðan svikahrappar skjóta undan þjóðarauðinum. Höfundur er borgari. Meðan ríkið sefur JÓN ÞÓR ÓLAFSSON UMRÆÐAN Elvar Örn Arason skrifar um alþjóðamál Á undanförnum áratugum hefur svæðisbundið samstarf ríkja farið ört vaxandi um víða ver- öld. Í flestum tilfellum eru það nágrannaþjóðir með náin menn- ingarleg, söguleg og viðskipta- leg tengsl sem koma á fót svæð- isbundnu samstarfi. Fyrir utan Evrópusambandið eru NAFTA í Norður-Ameríku, ASEAN í Suð- austur-Asíu og Mercosur í Suður- Ameríku þekktustu dæmin um ríkjasamstarf. Ein helsta skýringin er talin vera hnattvæðingin, sem hefur haft í för með sér aukin viðskipta- tengsl og samskipti á milli sam- félaga og hagkerfa heimsins. Oft er talað um að heimurinn sé að minnka, þar sem atburðir í fjar- lægum löndum geta haft víðtæk áhrif hinum megin á hnettinum. Ein frétt sem berst á örskotsstund heiminn á enda getur haft áhrif á ímynd og orðstír Íslands. Önnur skýring á þessari þróun er svo- kölluð dómínóáhrif, sem lýsa sér þannig að þegar nokkur ríki taka sig saman og hefja samstarf með það að leiðarljósi að styrkja efna- hagslega stöðu sína eru önnur ríki knúin til að gera slíkt hið sama. Marghliða viðskiptaviðræður á vettvangi alþjóðlegra stofnanna á borð við Alþjóðaviðskiptastofn- unina (WTO) hafa enn frekar ýtt undir þessa þróun. Enn aðrir telja að hnattvæðingin hafi getið af sér nýtt alþjóðakerfi, þar sem fjöl- margir aðrir gerendur en þjóð- ríkin hafi komið fram á sjónar- sviðið. Því má líta á svæðisbundið samstarf ríkja sem viðbrögð við flóknu samspili sem á sér stað milli þjóðríkja, alþjóðastofnana, félagasamtaka og fjölþjóðafyrir- tækja. ESB hefur gengið lengra í stjórnmálalegri og efnahags- legri samvinnu en áður hefur þekkst. Þessa þróun verður einn- ig að skoða í samhengi við þær breytingar sem átt hafa sér stað á umliðnum árum með auknu flæði hugmynda, fólks, vöru og fjármagns. Afleiðingar hnatt- væðingarinnar eru ekki að öllu leyti jákvæðar. Nýjar ógnir eins og loftlagsbreytingar, smitsóttir og alþjóðleg glæpastarfsemi þekkja engin landamæri og alþjóðleg samvinna er eina leið rík- isstjórna til að vinna bug á þeim. Alþjóð- lega fjármála- kreppan er nýlegt dæmi um hversu berskjölduð ríki eru gagnvart frjálsu flæði fjármagns milli landamæra. Í hnattvæddum heimi eru alþjóðamál heimamál og öfugt. Ríkin þurfa oft á tíðum að taka virkan þátt í alþjóðasamstarfi til að ná árangri innanlands. Með inngöngu í ESB afsala ríkin sér hluta af fullveldi sínu til yfir- þjóðlegra stofnana sambands- ins en á móti fá þau aukna hlut- deild og vægi á alþjóðavettvangi. Í mörgum tilfellum veitir alþjóð- leg samvinna smáríkjum efna- hagslegt og pólitískt skjól fyrir neikvæðum áhrifum hnattvæð- ingarinnar. Og hlutfallslegur ávinningur þeirra af svæðis- bundnu samstarfi er oft meiri en stærri ríkja. Margt bendir til þess að innganga Íslands í ESB og upptaka evru muni tryggja efna- hagslegan stöðugleika og renna stoðum undir efnahagslegt sjálf- stæði þjóðarinnar til lengri tíma litið. Með því að ganga inn í evru- svæðið mun Ísland njóta hagræð- is af trúverðugleika evrópska seðlabankans. Ísland hefur tekið virkan þátt í alþjóðlegu samstarfi af ýmsu tagi, fyrst á vettvangi Norður- landaráðs og EFTA, og segja má að með EES-samningnum hafi Ísland fengið aukaaðild að ESB. Þróun alþjóðakerfisins tekur hins vegar örum breytingum og því þarf sífellt að endurmeta hags- muni, ógnir og tækifæri. Eftir að Danmörk, Finnland og Sví- þjóð gerðust aðilar að ESB hefur samstarf Norðurlandanna beinst í ríkari mæli að Brussel. Ísland ætti að skipa sér í sveit með þeim og leggja sitt af mörkum við að gæta sameiginlegra hagsmuna smáríkja á norðlægum slóðum. Ísland hefur langtum fleiri tæki- færi til að vinna hagsmunum sínum brautargengi með virkri alþjóðlegri samvinnu. Höfundur er MA í alþjóðafræði. Svæðisbundið samstarf ríkja og hnattvæðingin ELVAR ÖRN ARASON
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.