Æskan

Árgangur

Æskan - 01.11.1963, Síða 7

Æskan - 01.11.1963, Síða 7
 Ljós voru tendruð og látin Ioga um allan f— )ieinn. Kertin og laufabrauðið sótt fram „ emmuloft og borið inn í búr. Þar skammt- , 1 húsfreyjan fólkinu, hverjum sinn disk, nSikjöt, magála, sperðil, smjör og brauð k flot og hlaða af laufabrauði ofan á. ' erk að hnoða og breiða út laufabrauðið, og skiptu °nur því með sér, en allir hjálpuðust að því að skera : ö fff- Voru sumir karlmenn miklir snillingar við laufa- fduðsskurð. Á vökunni var svo brauðið steikt í tólg, 1 aðið upp í trog og farið varlega með það, því að það <u nijög þunnt og brothætt. Síðan var það geymt frammi ^ skemmulofti eða einhverjum öðrum afviknum stað til l°la. Þðtti bezt að búa það til svo sem viku áður en átti - nota það. Laufabrauð geymist mjög lengi óskemmt. n ég, að gömul kona heima gaf okkur börnunum , _ a°rauð upp úr kistu sinni á páskum og var það sem Jólum. — Áður fyrr var laufabrauð búið til úr sigt- ®u rúgmjöli, en þegar ég man fyrst til, var einungis íveiti notað í það. j.j ^ óorláksdag var jólahangikjötið soðið. Pottkökur og atbrauð var bakað til allra jóladaganna og þurfti mikils ^ ’ því að vel var skammtað. Jólabrauð og kleinur mátti e 'bir ekki vanta og fínar smákökur, sem enn þá tíðk- ’ voru líka bakaðar á öllum efnaheimilum. Baðstof- Var þvegin, rúmföt viðruð og hreinar rekkvoðir og ver fatin ■ að Petr 1 stor- í fjósinu. i öll rúm. Á aðfangadag átti „fátækraþurrkurinn" b°ma. Hann var handa þeim, er voru svo snauðir að attu ekki til skiptanna, en þvoðu allt sitt að morgni ^þ'Tftu að fá það fullþurrt að kvöldi. eSar á leið aðfangadaginn flýttu sér allir að ljúka urt Um f>uast um sem bezt. Börnin voru böðuð , l)v°ttabala, þar sem hlýjast var, stundum t|(;;,kurnar þvoðu sér um höfuðið, kembdu greiddu og á tU^U ~ liær hárprúðari í margar fléttur, sem þöktu Peim bakið, eins og breiða. Allir bjuggust í sín beztu kj /’ þ° var það altítt, að þær konur, sem ekki fóru til it (aftansöngs), létu stokkpeysuna hvíla á kistubotn- aðf!"’ en klæddust í hennar stað ljósri léreftstreyju, fóðr- ."Kr’ peysupilsið og svuntuna. Man ég vel, hve liríf- og j 11U l fannsr þessi Ijósi búningur heimiliskvennanna Úki VC^ mer Þótti hann fara við öll ljósin og jóladýrð- Klæddust stúlkurnar sjaldan þessum rósóttu lérefts- yjum nema á hátíðum. — Karlmenn kepptust við að vera komnir inn frá gegningum fyrir klukkan sex, því að þá var heilagt orðið. Stúlkurnar færðu þeim allt, er þeir þurftu til að þvo sér og klæðast, hver stúlka sínum þjón- ustumanni. Allir töluðu lágt og blítt og áminntu börnin um að láta ekki illa. — Öllum húsdýrum hafði verið gef- ið meira og betra fóður en hversdagslega og ekki mátti gleynta að kasta moði fyrir snjótittlingana og fara með eitthvað gott út á hólinn til bæjarhrafnanna. Ljós voru tendruð og látin loga um allan bæinn. Kertin og laufa- brauðið sótt fram á skemmuloft og borið inn í búr. Þar skammtaði húsfreyjan fólkinu, hverjum sinn disk, hangikjöt, magál, sperðil, smjör og brauð og flot og lilaða af laufabrauði ofan á. En þetta var til jóladagsins. í pottinum kraumaði jólagrauturinn og Mývatnssilung- urinn var byrgður niður í öðrum potti, brenn heitur. í dölum Suður-Þingeyjarsýslu var það venja, að sækja sil- ung til jólanna upp í Mývatnssveit. Var hann borðaður á jólanóttina með jarðeplum, brauði og smjöri og hnaus- þykkur lirísgrjónagrautur með sykri, kanel og smjöri á á eftir. Síðar um kvöldið var svo drukkið sætt kaffi. Allir fengu jólakerti, oftast fleiri en eitt. Sjálf jólahelgin hófst með því, að lesinn var jólalest- urinn og sálmur sunginn, bæði fyrir og eftir. Síðan var sezt að snæðingi. — Að máltíðinni lokinni bjuggust þeir til aftansöngs á kirkjustaðnum, sem þangað ætluðu. Hin- ir sátu heima og hvíldu sig eftir erfiði dagsins, lásu í guðsorðabókum, rauluðu eftirlætissálmana sína upp úr sálmabókinni, töluðu hljóðlega saman og sýndu hver öðr- um jólagjafifnar. Börnin kveiktu á kertunum sínum, horfðu inn í ljósið og sáu guðs dýrð í litla loganum. Til forna var aftansöngur haldinn á jólanótt, en talið er að hann hafi lagzt niður skömmu fyrir miðja átjándu öld. — Þegar ég var barn voru jólanæturtíðir aftur upp teknar. Mun ég hafa verið um tíu ára gömul, þegar fyrsti aftansöngur var haldinn á ný í Þverárkirkju í Laxárdal. — Það var talað um að nú ætti að verða aftansöngur, og allir fóru til kirkju. Aldrei gleymi ég þeim dýrðarljóma, sem mér fannst vera yfir þessari guðsþjónustu. Allt var ★ ★
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Æskan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.