Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1951, Side 51

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1951, Side 51
dýpri eða 0,77 m. Borðin voru ,,saumuð“ saman ur augum og þéttuð. Götin eftir saumana voru á 7—8 cm millibili. Aðrir hlutar bátsins voru úr eik, elri, aski og heslivið. Með stýrisárinni og hin- um 0,5 breiðum árum, sem voru 1 m á lengd, var Alsbáturinn knúinn áfram. Menn geta sér til, að áhöfnin hafi verið 24 manns. Þyngd bátsins með útbúnaði og áhöfn hefur því verið áætluð 2640 kg. -A-f vopnafundunum hafa menn ráðið, að Alsbátur- inn hafi verið grafinn sem þakkarfórn til guðanna eftir einhverja sigursæla orustu á 4. öld fyrir Krist. Plinius (d. 79 e. Krist) talar um skip þau, er Bretar notuðu í 6 daga ferðir til tinflutninga, að súðir þeirra hafi verið „fléttaðar (úr greinum) og saumað um þau með leðri“. Apollinarius Sidonius (á 5. öld e. Krist) lýsir skipum engilsaxneskra sjóræningja á svipaðan hátt. Elztn árar sem fundist hafa hjá Davensee Holstein. Rakhnífur frá bronceöld með ágröfnum tveimur skipa- myndum, fundinn í Schleswig-Holstein. Um sjö til átta öldum yngri en Als-báturinn er bátur, sem fannst á Halsnö á Hörðalandi í Noregi. Járn finnst þar heldur ekkert í samskeytum þess. Borðin eru fest eða „saumuð“ saman með þykkum tjörguðum þræði. Frá sama tíma er báturinn frá Nydam, sem fannst árið 1863 í þurru mýrlendi við Sundewitt gengt eyjunni Als í Eystrasalti. Engelhardt, norskur prófessor, fann bátinn við uppgröftur. Lengd Nydamsbátsins var 22,84 m á milli stafna. Hver borðstokkur var 21,38 m á lengd. Um miðju, þar sem báturinn var breið- astur, mældist hann vera 3,26 m á breidd. Á dýft var hann miðað við neðra borð kjalar 1,04 m. Nydamsbáturinn var súðbyrtur eikarborðum, sem voru hnoðuð saman með járngöddum og þéttuð. Borð skipsins voru fest saman með járnhnoð- um. En á borðunum innanverðum voru höggnir út stallar, sem voru bundnir með basttaugum við rengur skipsins. Fimmtán þóttur voru í skipinu og sátu tveir ræðarar á þóftu eða 30 talsins. Ræðararnir gátu róið bæði áfram og aftur á bak án þess að snúa sér við, því að keiparnir, sem voru bútar höggnir úr víðitré með einum kvisti (sem var áraþollurinn) voru aðeins bundnir ofan á borðstokkinn, og þannig var fljótlegt að leyst þau og binda þau aftur öfugt, ef skyndilega þurfti að breyta um stefnu og róa í öfuga átt. I Nydamsskipinu voru upphaflega 19 rengur, en því miður var stjórnborðshliðin, sem lá upp, mjög sködduð. Kjöltréð var 14,30 m langt og um hálfan metra á breidd. Á þykktina var það 7 cm miðskips, en tvöfalt breiðara til stafnanna. Stýrið var 3,20 m á lengd, skóflulagað og fest stjórn- borðsmegin aftur við skut. Þegar stýrimaður sat við stýri, hefur hann snúið baki að bakborða (þar af nafnið bak-borði). Á slíkum róðrarskútum sigldu Engilsaxar til Englands 449 e. Krist, lögðu undir sig austurhluta þess og stofnuðu Saxa-ríkin; Essex, Wessex,, Sussex, Norfolk og Kent. Geta má þess, að 18. júlí 1949, eða þúsund árum síðar, lagði „víkinga- SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 31

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.