Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1982, Síða 84

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1982, Síða 84
Guðmundur Ingimarsson: Fiskiskipastóllinn 1981 Ritstjórn Sjómannadagsblaðsins fór þess á leit við Fiskifélag Islands að gerð yrði nokkur grein fyrir fiskiskipastólnum eins og hann var skráður við síðustu ára- mót í Sjómannaalmanaki fyrir árið 1982 og mun það verða gert hér á eftir. En til gamans ættum við fyrst að líta á fyrsta almanakið sem gefið var út á Islandi og hét ALMANAK HANDA ISLENSKUM FISKIMÖNNUM útgefið 1914 af Stjórnarráðinu og í samráði við foringj- ann á varðskipinu, einsog segirá titilblaði almanaksins. Þetta fyrsta almanak, sem prentað var í ísafoldarprentsmiðjunni h/f, er lítil bók 132 blaðsíður að stærð. Þar er að finna margskonar upplýsing- ar og fróðleik fyrir skipstjórnarmenn svo sem lög og reglur um fiskveiðar og veiðarfæri, fiskinot, siglingareglur, flóð- töflur og ýmsar töflur um mál og vog svo ogannanfróðleik. Auk þesserþaraðfinna ýtarlega ættarskrá yfir dönsku konungs- fjölskylduna, er þá réði þar ríkjum. Kristján konungur X., konungur í Danmörku, Vinda og Gotna, hertogi af Sljesvík, Holtsetalandi, Stórmæri, þjóð- nterski. Láenborg og Aldinborg, fæddur 26. september 1870, kom til ríkis 14. maí 1912; honum gipt 26. apríl 1898 drottning Alexandrína Ágústa, hertogaynja af Mecklenburg-Schwerin, fædd 24. desem- ber 1879. Eins og sjá má var á þessum tíma talið nauðsynlegt að íslenskir sjómenn væru vel kunnugir konungi sínum og ætt- mönnum hans. Ein er sú reglugerð er birtist í þessari fyrstu útgáfu athyglisverð og ekki síst fyrir nútíma vélstjóra en hún bar yfirskriftina GÆZLA OG HAGNÝTING MÓTORA og birtum við hana hér óstytta: Gæzla og hagnýting mótora „I. Áður en mótorinn er settur í hreyf- ingu, er brennioddurinn leystur frá topp- stykkinu og sótið þurrkað, hið litla gat í oddinum er hreinsað með nál. Til þess að ganga úr skugga um að steinolíudælan sé í lagi, er hún hreyfð og á þá að koma mjó, 82 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ sterk buna úr brennioddinum, þegar hún er í lagi. II. Skrúfumöndullinn er gefinn úr tengslum. III. Lampinn er tendraður og settur á sinn stað, hann á að loga með sterkum, bláum loga. Olíubollarnir eru fylltir, gangráðurinn (regulator), hjólin og allir hreyfanlegir hlutir eru vel smurðir. IV. Útblásturslokan er sett í þær stell- ingar, sem hún á að vera í meðan vélin er sett af stað. V. Haninn á kælivatnspípunni er opn- aður, áður en mótorinn er settur í hreyf- ingu og er lokað, þegar mótorinn er stöðvaður. Þegar mótorinn er stöðvaður í frosti, verður að tæma vatnshylkið ásamt öllum pípum og dælum (opna tæmingar- hana á leiðslupípunni og taka burtu speldin í dælunni) því annars er hætt við að vatnshylki, pípur eða dæla springi. VI. Þegar toppstykkið er rautt orðið af hita, er brennioddurinn settur á sinn stað og mótorinn settur í hreyfingu með handafli. Þegar mótorinn er kominn í hreyfingu, er hjólið fyrir útblásturslok- unni sett í þær stellingar, sem það á að vera í meðan vélin er í gangi og skrúfuás- inn tengslaður við og lampinn slökktur. VII. Rjúki mótorinn um of fyrst eftir að hann er settur í hreyfingu, er það vott- ur ofmikils steinolíu-aðrennslis. Að- rennslið er minnkað með því að stytta builudráttinn. VIII. Mótorinn er stöðvaður með því að stöðva steinolíu-aðrennslið til sívaln- ingsins. IX. Til að smyrja sívalninginn, má ekki nota aðra olíu en „vélaolíu til innan- smurningar" (sívalningsolíu) — 10 til 20 dropa á mínútu—; til áburðará mótorinn er brúkuð góð vélaolía, en á stefnispípuna og skrúfuhausinn er þykk feiti bezt. X. Setja skrúfublöðin þannig að skrúf- an gangi jafnt. Hugsanlegir gallar og hvemig úr þeim verði bætt I. Hið smágjörva gat á brennioddinum getur stíflast (mótorinn stöðvast þá eða gengur mjög óreglulega), verður þá að stöðva mótorinn og hreinsa úr gatinu, og jafnframt er blásturslampinn settur að toppstykkinu til að halda því glóandi. Togarinn Coot, fyrsta botnvörpuskip í eigu íslenskra manna, gerður út frá Hafnarfirði, strandaði við Keilisnes 1908.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.