Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 08.06.1986, Síða 61

Sjómannadagsblaðið - 08.06.1986, Síða 61
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 59 Kútter í Reykjavík. En nú var þess skammt að bíða að bundinn væri endi á niðurlæginu Reykjavíkur í fiskiveiði- og útgerðarsög- unni. Það voru að koma upp útvegsbændur í Reykjavík, þó ennþá væru þar mest illa haldnir þurrabúðarmenn í sókninni eða kotkarlar, dáðlausir eins og Björn í Brekku- koti í sögu Laxness, karlar sem dunduðu sér á eins- eða tveggjamanna fari í grásleppunni og hengdu sér upp þyrskling til matar og ræktuðu smá kálgarð við kotin sín, ágætir karlar en ekki væri nú mikil reisnin yfir landi voru, ef aldrei hefðu verið menn meira stórhuga en Björn í Brekkukoti, sá góði karl. * íslenzk þilskipaöld hefst með útgerð Bjarna Sívertsen í Hafnarfirði á litlu þilskipi um aldamótin 1800 og síðan skipi því , sem hann lét smíða sér 1803, Havneíjords Pröven. Nær í sama mund og Bjarni, þremur árum seinna eða svo, hefja þeir þilskipaútgerð vestra Guð- mundur Scheving í Flatey og Ólafur Thorlacius í Bíldu- dal og þilskipaútgerð varð úr því mikil alla öldina á Vestljörðum, aðallega voru það litlar jagtir. Við Faxaflóa dalaði strax þilskipaútgerðin að Bjarna Sívertsen gengn- um, en féll þó aldrei alveg niður. Þeir sáu til þess, Stranda- og Vogamenn. Það er dæmigert um það, hversu illa var komið fram- taki Reykvíkinga í fískveiðum, að þegar þeir segja sögu sína þá eru þeirmikið stoltiraf því framtaki Reykvíking- anna Geirs Zoega og Jóns Þórðarsonar í Hlíðarhúsum og Engeyjar mannsins, Kristins Magnússonar, að koma 1866 upp með 13 lesta jagt til Reykjavíkur — en þá eru feðgarnir í Minni-Vogum búnir að vera með 40 lesta skútu, Lovisu, fyrir landi frá 1863 og mörg smærri þil- skip eru þá í gangi við sunnanverðan Flóann. Geir Zoéga, Tryggvi Gunnarsson og Markús Bjarna- son voru fremstir manna í að koma þilskipaútgerð Reykvíkinga á laggirnar. Þegar svo kom að því að manna Fanny þá varð að sækja til þess aðkomumenn, því að Reykvíkingar tóku þilskipunum illa, hefur Markús Bjarnason lýst. Þrátt fyrir atorku Geirs, áróður Tryggva og Markúsar, Helga Helgasonar og margra fleiri góðra manna, gekk hægt að koma upp þilskipaútgerðinni í Reykjavík. Geir kaupir næst Reykjavíkina 1873, 27 lesta skonnortu og þriðja skipið Gylfa 35 tonna 1878 og síðan Margréti, kútter frá Danmörku, 80 lesta og bar hún af öðrum skip- um Geirs. Árið 1886 eru ekki nema 11 þilskip í Reykjavík (og Seltjarnarnesi), öll lítil, Margrét stærst og eini kútterinn, hitt voru litlar jagtir, skútur og skonnortur, 25 — 35 lesta. Tryggvi Gunnarsson varð bankastjóri Landsbankans 1893 og Geir Zoéga var þá kominn undir sjötugt, en hann átti þó eftirað sýna það, hversu miklu það munaði Reykjavík að hafa loks eignast mann með áræði og drift- arhug útgerðarmanns sem sætti sig ekki við að snapa handtak hjá dönsku kaupmönnunum eða róa tveggja manna fari í grásleppu og þyrskling fram fyrir landstein- ana. Þeir fara nú að ráða ráðum sínum, karlarnir, Geir og Tryggvi, sem líka var tekinn að eldast, nær sextugur, en búinn að komast í peningahirzlu en það hafði hann allt- af haft mikla þörf fyrir i öllum sínum margvíslegu fram- faratilraunum. * Snemma árs 1897 fer Geir gamli út til Englands og kaupir 5 kúttera, sem komu upp í marz um veturinn 1897 og það ætti í raun að vera það ártal, sem Reykvík- ingar miðuðu við aldur síns bæjarfélags, því að fyrir þennan tíma var Reykjavík eins og lýst hefur verið kot- býli á ströndinni frá Rauðará útað Seli og danskur verzl- unarstaður. Auðvitað má okkur ekki gleymast sá ára- bátaútvegur sem kominn var í gang uppúr 1870 frá Hlíð- arhúsum, Ánanaustum og Seli og Grjótanum, en heilt yfír var ástandið fram undir aldamót það sem þeir lýsa, Tryggvi og Helgi Helgason. Skilin verða með kúttera- kaupum Geirs 1897. Fram að þeim höfðu Reykvíkingar haft sjófangið sér til matar, það hélt í þeim lífinu, en eftir 1897 fara þeir að byggja bæ sinn fyrir sjófangið, og það koma nýir Reykvíkingar til að byggja bæinn. þeir komu vestan af ijörðum, norðan úr landi, austan yfir ijall og sunnan af Strönd. Við skulum líta yfir skipsstjóratalið á skipunum hans Geirs: Fyrsti íslenzki skipstjóri Geirs var Sigurður Símonar- son úr Arnarfirði; næstur Markús Bjarnason, einnig Arnfirðingur; þá Dýrfirðingurinn Guðmundur Kristjánsson; Ásgeir Þorsteinsson af Ströndum nyrðra; Jafet Ólafsson úr Njarðvíkum; Stefán Pálsson, austan úr sýslum; einnig Jón Ólafsson; Finnur Finnsson, Skag- strendingur; og Jón Árnason á Heimaskaga.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.