Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 08.06.1986, Blaðsíða 61

Sjómannadagsblaðið - 08.06.1986, Blaðsíða 61
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 59 Kútter í Reykjavík. En nú var þess skammt að bíða að bundinn væri endi á niðurlæginu Reykjavíkur í fiskiveiði- og útgerðarsög- unni. Það voru að koma upp útvegsbændur í Reykjavík, þó ennþá væru þar mest illa haldnir þurrabúðarmenn í sókninni eða kotkarlar, dáðlausir eins og Björn í Brekku- koti í sögu Laxness, karlar sem dunduðu sér á eins- eða tveggjamanna fari í grásleppunni og hengdu sér upp þyrskling til matar og ræktuðu smá kálgarð við kotin sín, ágætir karlar en ekki væri nú mikil reisnin yfir landi voru, ef aldrei hefðu verið menn meira stórhuga en Björn í Brekkukoti, sá góði karl. * íslenzk þilskipaöld hefst með útgerð Bjarna Sívertsen í Hafnarfirði á litlu þilskipi um aldamótin 1800 og síðan skipi því , sem hann lét smíða sér 1803, Havneíjords Pröven. Nær í sama mund og Bjarni, þremur árum seinna eða svo, hefja þeir þilskipaútgerð vestra Guð- mundur Scheving í Flatey og Ólafur Thorlacius í Bíldu- dal og þilskipaútgerð varð úr því mikil alla öldina á Vestljörðum, aðallega voru það litlar jagtir. Við Faxaflóa dalaði strax þilskipaútgerðin að Bjarna Sívertsen gengn- um, en féll þó aldrei alveg niður. Þeir sáu til þess, Stranda- og Vogamenn. Það er dæmigert um það, hversu illa var komið fram- taki Reykvíkinga í fískveiðum, að þegar þeir segja sögu sína þá eru þeirmikið stoltiraf því framtaki Reykvíking- anna Geirs Zoega og Jóns Þórðarsonar í Hlíðarhúsum og Engeyjar mannsins, Kristins Magnússonar, að koma 1866 upp með 13 lesta jagt til Reykjavíkur — en þá eru feðgarnir í Minni-Vogum búnir að vera með 40 lesta skútu, Lovisu, fyrir landi frá 1863 og mörg smærri þil- skip eru þá í gangi við sunnanverðan Flóann. Geir Zoéga, Tryggvi Gunnarsson og Markús Bjarna- son voru fremstir manna í að koma þilskipaútgerð Reykvíkinga á laggirnar. Þegar svo kom að því að manna Fanny þá varð að sækja til þess aðkomumenn, því að Reykvíkingar tóku þilskipunum illa, hefur Markús Bjarnason lýst. Þrátt fyrir atorku Geirs, áróður Tryggva og Markúsar, Helga Helgasonar og margra fleiri góðra manna, gekk hægt að koma upp þilskipaútgerðinni í Reykjavík. Geir kaupir næst Reykjavíkina 1873, 27 lesta skonnortu og þriðja skipið Gylfa 35 tonna 1878 og síðan Margréti, kútter frá Danmörku, 80 lesta og bar hún af öðrum skip- um Geirs. Árið 1886 eru ekki nema 11 þilskip í Reykjavík (og Seltjarnarnesi), öll lítil, Margrét stærst og eini kútterinn, hitt voru litlar jagtir, skútur og skonnortur, 25 — 35 lesta. Tryggvi Gunnarsson varð bankastjóri Landsbankans 1893 og Geir Zoéga var þá kominn undir sjötugt, en hann átti þó eftirað sýna það, hversu miklu það munaði Reykjavík að hafa loks eignast mann með áræði og drift- arhug útgerðarmanns sem sætti sig ekki við að snapa handtak hjá dönsku kaupmönnunum eða róa tveggja manna fari í grásleppu og þyrskling fram fyrir landstein- ana. Þeir fara nú að ráða ráðum sínum, karlarnir, Geir og Tryggvi, sem líka var tekinn að eldast, nær sextugur, en búinn að komast í peningahirzlu en það hafði hann allt- af haft mikla þörf fyrir i öllum sínum margvíslegu fram- faratilraunum. * Snemma árs 1897 fer Geir gamli út til Englands og kaupir 5 kúttera, sem komu upp í marz um veturinn 1897 og það ætti í raun að vera það ártal, sem Reykvík- ingar miðuðu við aldur síns bæjarfélags, því að fyrir þennan tíma var Reykjavík eins og lýst hefur verið kot- býli á ströndinni frá Rauðará útað Seli og danskur verzl- unarstaður. Auðvitað má okkur ekki gleymast sá ára- bátaútvegur sem kominn var í gang uppúr 1870 frá Hlíð- arhúsum, Ánanaustum og Seli og Grjótanum, en heilt yfír var ástandið fram undir aldamót það sem þeir lýsa, Tryggvi og Helgi Helgason. Skilin verða með kúttera- kaupum Geirs 1897. Fram að þeim höfðu Reykvíkingar haft sjófangið sér til matar, það hélt í þeim lífinu, en eftir 1897 fara þeir að byggja bæ sinn fyrir sjófangið, og það koma nýir Reykvíkingar til að byggja bæinn. þeir komu vestan af ijörðum, norðan úr landi, austan yfir ijall og sunnan af Strönd. Við skulum líta yfir skipsstjóratalið á skipunum hans Geirs: Fyrsti íslenzki skipstjóri Geirs var Sigurður Símonar- son úr Arnarfirði; næstur Markús Bjarnason, einnig Arnfirðingur; þá Dýrfirðingurinn Guðmundur Kristjánsson; Ásgeir Þorsteinsson af Ströndum nyrðra; Jafet Ólafsson úr Njarðvíkum; Stefán Pálsson, austan úr sýslum; einnig Jón Ólafsson; Finnur Finnsson, Skag- strendingur; og Jón Árnason á Heimaskaga.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.