Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 25

Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 25
EIMREIÐIN UM LISTSKÖPUN FYRR OG NÚ 257 Jafnhliða sljóleikanum er fegurðarskynið að hverfa hjá nú- tiniamanninum. Áður fyrrrnn mótaðist hvað sem var í samræmi við takmarkið með því, að það varð til. Ljótleikinn komst því ekki að, en það er einmitt eitt fyrsta skilyrðið fyrir fegurð. Nú ríkir stjómleysi í þessum efnum. Hver einstaklingur íklæðist sinu gervi, og sum þessara gerva eru fram úr hófi ónáttúrleg °g um leið andstyggileg. Þau eru eins og púkar, og tala þeirra er legio, — gagnstætt því, sem ræður um heilagan anda. Listkennsla, sem takmarkast við það eitt að veita fræðslu og æfa handfimi, uppfyllir á engan hátt þær kröfur, sem gera verður nú, þegar þjálfun persónuleikans er nauðsynlegri en nokkru sinni áður. Undir næmleika listamannsins og opnun huga hans er komið, hve miklu og góðu haim fær áorkað. Hönd hans er aðeins tæki, að vísu mikilvægt, en þó aldrei annað en tæki, sem auðvelt er að temja og æfa, hafi listamaðurinn eitt- hvað fram að færa, sem honum liggur á hjarta. En jafnvel hin æfðasta hönd fær aldrei málað á léreftið eða höggvið í steininnn annað en hégóma, hafi listamaðurinn, sem stýrir henni, ekkert að segja. Hver listamaður ætti að vera svo lifandi í starfi, að hann geti mótað hverja sina fyrirmynd á sinn sjálfstæða hátt, með persónulegum einkennum, sem greini það frá öllum öðrum listaverkum. Sá, sem stælir ríkjandi tízku, „modernistinn“ svo- Uefndi, takmarkar sig við einn eða tvo áratugi í listinni, en sá listamaður, sem lýtur engum tímatakmörkunum, getur orðið jafnnýr í list eftir liðnar árþúsundir, eins og hann var, þegar hann gerði listaverk sin. Svo er til dæmis um suma listamenn- ®a meðal hinna fornu Egypta. Að lokum vil ég fara enn nokkrum orðum um fegurðina. Eins °g ég hef áður bent á, er skilningurinn á því, hvað fegurð sé, uijög breytilegur. Fegurðin er lífrænt hugtak og þróast samhliða s)álfu mannkyninu. Hún samsvarar ætíð þeim anda, sem er ríkjandi á hverjum tíma. Það er hún, sem ræður tízkunni. 1 úlkun þess, hvað fegurð sé, afhjúpar og gerir ljósa andlega °g efnalega viðleitni og hugsjónir kynslóðanna á hinum ýmsu ólíku menningartímabilum sögunnar. Hvað getum vér þá sagt um vorra tíma hugsjónir? Þær eru æði sundurleitar. 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.