Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1963, Side 24

Eimreiðin - 01.01.1963, Side 24
12 EIMREIÐIN En hann efast satnt. Hann þarf ekki að óttast takmörk ytri al'ls- muna. En hann óttast samt — sjálfan sig. Hvað er maðurinn? Darwin benti á sterk rök fyrir því, að maðurinn sé í líffræði- legu sambandi við aðrar lífverur þessa hnattar. Þróunarkenningin, sem við hann er kennd, var afrek í vísindum að því leyti, að hún varpar ljósi yfir samhengi lífsins. En af þessu var ósjaldan dregin sú ályktun, að úr því ætterni mannsins verður með sennilegu móti rakið til dýranna, sé hann sjálfur dýr, að ekki sé sagt skepna. Afleiðing þeirrar niðurstöðu verður ekki aðeins sú, að hvatir og hættir frá myrkviði frumskógarins séu eðli hans, heldur og sú, sem dregur stórum lengra, að hann er sviptur ábyrgð. Hann er náttúra og náttúran er hvorki góð né vond í siðgæðislegri merkingu, get- ur ekki svarað til saka um viðbrögð, hefur ekki samvizku. Ef maðurinn er það, sem heimspeki natúralismans kennir, er ótti hans við sjálfan sig allt annað en ástæðulaus, eins og nú er komið mætti hans. Þegar Stefán Zweig skýrir frá viðræðum sínurn við sálfræðing- inn fræga, Sigmund Freud, um nazismann (\7eröld, sem var, bls. 387—388) segir hann: „Hann (Freud) sagði, að einlægt hefði sér verið legið á liálsi fyrir þá bölsýni að bera brigður á vald rnenn- ingarinnar yfir eðlishvötunum, en nú fengju menn greypilega staðfestingu á þeirri skoðun, að hin siðlausu, frumstæðu eyðingar- öfl væru óupprætanleg úr mannssálinni. Kvaðst hann að vísu ekki vera upp með sér af þessu. Á ókomnum öldum mundi kannski finnast ráð til að halda þessurn eðlishvötum í skefjum, þó ekki væri nema í samfélagslífi þjóðanna, en í dagfari manna og innsta eðli mundu þær halda velli“. Freud vann einnig afrek í vísindum. Sálgrenslanin sýndi fram á, að meðvitaðar hugsanir og athafnir standa rótum í undirdjúp- um dulvitundar, frumstæðra hneigða og ósjálfráðra hvataafla. Af jæssu voru líka dregnar ályktanir, sem hafa haft víðtæk áhrif og stuðluðu mjög að þeim skilningi, að maðurinn sé bundinn ákvæð- um frumstæðs eðlis, hemlar og höft, agi og sjálfsafneitun séu við- sjárverð, því náttúran leiti út um síðir, jxitt hún sé lamin með lurk, siðlaus, ótilreiknanleg viðbrögð, með rætur dýpst í grunni eðlisins, séu uppistaðan í gerð og fari mannsins. Ef Jressi mannfræði er sannleikurinn allur, er ekki kyn þótt maður geimfaraaldar hafi beyg af sjálfum sér.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.