Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1963, Page 24

Eimreiðin - 01.01.1963, Page 24
12 EIMREIÐIN En hann efast satnt. Hann þarf ekki að óttast takmörk ytri al'ls- muna. En hann óttast samt — sjálfan sig. Hvað er maðurinn? Darwin benti á sterk rök fyrir því, að maðurinn sé í líffræði- legu sambandi við aðrar lífverur þessa hnattar. Þróunarkenningin, sem við hann er kennd, var afrek í vísindum að því leyti, að hún varpar ljósi yfir samhengi lífsins. En af þessu var ósjaldan dregin sú ályktun, að úr því ætterni mannsins verður með sennilegu móti rakið til dýranna, sé hann sjálfur dýr, að ekki sé sagt skepna. Afleiðing þeirrar niðurstöðu verður ekki aðeins sú, að hvatir og hættir frá myrkviði frumskógarins séu eðli hans, heldur og sú, sem dregur stórum lengra, að hann er sviptur ábyrgð. Hann er náttúra og náttúran er hvorki góð né vond í siðgæðislegri merkingu, get- ur ekki svarað til saka um viðbrögð, hefur ekki samvizku. Ef maðurinn er það, sem heimspeki natúralismans kennir, er ótti hans við sjálfan sig allt annað en ástæðulaus, eins og nú er komið mætti hans. Þegar Stefán Zweig skýrir frá viðræðum sínurn við sálfræðing- inn fræga, Sigmund Freud, um nazismann (\7eröld, sem var, bls. 387—388) segir hann: „Hann (Freud) sagði, að einlægt hefði sér verið legið á liálsi fyrir þá bölsýni að bera brigður á vald rnenn- ingarinnar yfir eðlishvötunum, en nú fengju menn greypilega staðfestingu á þeirri skoðun, að hin siðlausu, frumstæðu eyðingar- öfl væru óupprætanleg úr mannssálinni. Kvaðst hann að vísu ekki vera upp með sér af þessu. Á ókomnum öldum mundi kannski finnast ráð til að halda þessurn eðlishvötum í skefjum, þó ekki væri nema í samfélagslífi þjóðanna, en í dagfari manna og innsta eðli mundu þær halda velli“. Freud vann einnig afrek í vísindum. Sálgrenslanin sýndi fram á, að meðvitaðar hugsanir og athafnir standa rótum í undirdjúp- um dulvitundar, frumstæðra hneigða og ósjálfráðra hvataafla. Af jæssu voru líka dregnar ályktanir, sem hafa haft víðtæk áhrif og stuðluðu mjög að þeim skilningi, að maðurinn sé bundinn ákvæð- um frumstæðs eðlis, hemlar og höft, agi og sjálfsafneitun séu við- sjárverð, því náttúran leiti út um síðir, jxitt hún sé lamin með lurk, siðlaus, ótilreiknanleg viðbrögð, með rætur dýpst í grunni eðlisins, séu uppistaðan í gerð og fari mannsins. Ef Jressi mannfræði er sannleikurinn allur, er ekki kyn þótt maður geimfaraaldar hafi beyg af sjálfum sér.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.