Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1963, Qupperneq 24

Eimreiðin - 01.01.1963, Qupperneq 24
12 EIMREIÐIN En hann efast satnt. Hann þarf ekki að óttast takmörk ytri al'ls- muna. En hann óttast samt — sjálfan sig. Hvað er maðurinn? Darwin benti á sterk rök fyrir því, að maðurinn sé í líffræði- legu sambandi við aðrar lífverur þessa hnattar. Þróunarkenningin, sem við hann er kennd, var afrek í vísindum að því leyti, að hún varpar ljósi yfir samhengi lífsins. En af þessu var ósjaldan dregin sú ályktun, að úr því ætterni mannsins verður með sennilegu móti rakið til dýranna, sé hann sjálfur dýr, að ekki sé sagt skepna. Afleiðing þeirrar niðurstöðu verður ekki aðeins sú, að hvatir og hættir frá myrkviði frumskógarins séu eðli hans, heldur og sú, sem dregur stórum lengra, að hann er sviptur ábyrgð. Hann er náttúra og náttúran er hvorki góð né vond í siðgæðislegri merkingu, get- ur ekki svarað til saka um viðbrögð, hefur ekki samvizku. Ef maðurinn er það, sem heimspeki natúralismans kennir, er ótti hans við sjálfan sig allt annað en ástæðulaus, eins og nú er komið mætti hans. Þegar Stefán Zweig skýrir frá viðræðum sínurn við sálfræðing- inn fræga, Sigmund Freud, um nazismann (\7eröld, sem var, bls. 387—388) segir hann: „Hann (Freud) sagði, að einlægt hefði sér verið legið á liálsi fyrir þá bölsýni að bera brigður á vald rnenn- ingarinnar yfir eðlishvötunum, en nú fengju menn greypilega staðfestingu á þeirri skoðun, að hin siðlausu, frumstæðu eyðingar- öfl væru óupprætanleg úr mannssálinni. Kvaðst hann að vísu ekki vera upp með sér af þessu. Á ókomnum öldum mundi kannski finnast ráð til að halda þessurn eðlishvötum í skefjum, þó ekki væri nema í samfélagslífi þjóðanna, en í dagfari manna og innsta eðli mundu þær halda velli“. Freud vann einnig afrek í vísindum. Sálgrenslanin sýndi fram á, að meðvitaðar hugsanir og athafnir standa rótum í undirdjúp- um dulvitundar, frumstæðra hneigða og ósjálfráðra hvataafla. Af jæssu voru líka dregnar ályktanir, sem hafa haft víðtæk áhrif og stuðluðu mjög að þeim skilningi, að maðurinn sé bundinn ákvæð- um frumstæðs eðlis, hemlar og höft, agi og sjálfsafneitun séu við- sjárverð, því náttúran leiti út um síðir, jxitt hún sé lamin með lurk, siðlaus, ótilreiknanleg viðbrögð, með rætur dýpst í grunni eðlisins, séu uppistaðan í gerð og fari mannsins. Ef Jressi mannfræði er sannleikurinn allur, er ekki kyn þótt maður geimfaraaldar hafi beyg af sjálfum sér.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.