Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 16

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 16
HUGMYNDIR STEINGRÍMS ARASONAR Dewey og verkhyggjan John Dewey vildi láta heimspekina fjalla um mannlegan vanda í ótryggri og breytilegri veröld. Þær hugmyndir einar taldi hann gildar sem dygðu til þess að leysa þann vanda því grundvallarmarkmið menntunar væri að móta framsækið fólk sem væri fært um að lifa og starfa í lýðræðisþjóðfélagi. Auk þess áleit hann að eitthvert gildismat byggi að baki allri hugsun. Barnið sjálft var í brennidepli hjá Dewey en fyrir honum er það gerandi í glímunni við umhverfi sitt, náttúrlegt eða félagslegt, sem það verður samt fyrir áhrifum af. í þeirri glímu þroskast bamið. Þroski (growth) er eitt meginhugtaka í ritum hans um uppeldisfræði og hann taldi þróun samfélagsins háða þroska- möguleikum einstaklingsins. Hann taldi börnum eðlislægt að prófa sig áfram í lífinu og nám færi fram í athöfninni. Áhugi og hæfileikar vísa þeim leið til þess að fullnægja þörfum sínum. Án innsýnar í sálræn ferli og athafnir barna, áhugasvið þeirra, venjur og getu verður öll kennsla tilviljun háð. Uppeldi og kennsla verður að miðast við aðstæður hvers einstaks barns. Þroski er markmið menntunar í þeim skilningi að barnið (maðurinn) auki sífellt getu sína til að læra af reynslunni og takast á við framtíðina. Skólinn var að mati Deweys mikilvæg, félagsleg stofnun þar sem menntun fer fram og þar átti að bjóða upp á viðfangsefni sem væru eins raunveruleg og lík þeim sem barnið kynntist utan skólans og mögulegt væri. Barnið varð að geta samhæft reynslu sína á heimili, í félagslífi og starfi í eina merkingarbæra heild. Menntun er einstaklingsbundin að því leyti að hver og einn mótast á einstakan hátt en félagsleg að því leyti að í félagshópnum mótast menn fyrir samfélagsleg áhrif. Félagslegar framfarir eru komnar undir góðri menntun. Menntxm gerir það mögulegt að þróa samfélag í þá átt sem óskað er eftir. Skólirtn er því áhrifaríkasta tækið til að vinna að félagslegum framförum. Hann undirbýr börn ekki fyrir lífið heldur er hann hluti af lífinu. Til þess að skólauppeldið bæri þann árangur sem að var stefnt lagði Dewey og aðrir verkhyggjusinnar höfuðáherslu á aðferðirnar en þær voru órjúfanlega tengdar efnisinntakinu. Harm trúði því að órofa tengsl væru á milli tilgangs og meðala. Kennsluaðferðir skyldu vera fjölbreyttar og sveigjanlegar og allt skólaumhverfið hvetjandi. Til þess að styðja sjálfsprottinn áhuga barna þurfti hver og einn að fá verkefni við sitt hæfi. Kennsla var list. Dewey var eindregið mótfallinn því að kenna aðskildar námsgreinar en hann vildi láta kenna það sem væri hagnýtt fyrir vaxandi iðnaðarþjóðfélag. Það sem honum þótti hagnýtast var að börnin gætu leyst bæði verkleg og fræðileg viðfangsefni. Vilji til samvinnu, verklagni og önnur hagnýt vitneskja, t.d. um iðnað og þjóðfélagsskipan, voru grundvallaratriði en undirstaða alls þessa var þó reynsla bamsins og lögmálið „leaming by doing" eða að læra í athöfninni. Góður kennari var sá sem leitaðist við að sameina hug og líkama nemandans, að hugsa og aðhafast (Dewey 1916 og 1994; Ozmon og Craver 1981; Ross 1942). 14
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.