Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Page 16

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Page 16
HUGMYNDIR STEINGRÍMS ARASONAR Dewey og verkhyggjan John Dewey vildi láta heimspekina fjalla um mannlegan vanda í ótryggri og breytilegri veröld. Þær hugmyndir einar taldi hann gildar sem dygðu til þess að leysa þann vanda því grundvallarmarkmið menntunar væri að móta framsækið fólk sem væri fært um að lifa og starfa í lýðræðisþjóðfélagi. Auk þess áleit hann að eitthvert gildismat byggi að baki allri hugsun. Barnið sjálft var í brennidepli hjá Dewey en fyrir honum er það gerandi í glímunni við umhverfi sitt, náttúrlegt eða félagslegt, sem það verður samt fyrir áhrifum af. í þeirri glímu þroskast bamið. Þroski (growth) er eitt meginhugtaka í ritum hans um uppeldisfræði og hann taldi þróun samfélagsins háða þroska- möguleikum einstaklingsins. Hann taldi börnum eðlislægt að prófa sig áfram í lífinu og nám færi fram í athöfninni. Áhugi og hæfileikar vísa þeim leið til þess að fullnægja þörfum sínum. Án innsýnar í sálræn ferli og athafnir barna, áhugasvið þeirra, venjur og getu verður öll kennsla tilviljun háð. Uppeldi og kennsla verður að miðast við aðstæður hvers einstaks barns. Þroski er markmið menntunar í þeim skilningi að barnið (maðurinn) auki sífellt getu sína til að læra af reynslunni og takast á við framtíðina. Skólinn var að mati Deweys mikilvæg, félagsleg stofnun þar sem menntun fer fram og þar átti að bjóða upp á viðfangsefni sem væru eins raunveruleg og lík þeim sem barnið kynntist utan skólans og mögulegt væri. Barnið varð að geta samhæft reynslu sína á heimili, í félagslífi og starfi í eina merkingarbæra heild. Menntun er einstaklingsbundin að því leyti að hver og einn mótast á einstakan hátt en félagsleg að því leyti að í félagshópnum mótast menn fyrir samfélagsleg áhrif. Félagslegar framfarir eru komnar undir góðri menntun. Menntxm gerir það mögulegt að þróa samfélag í þá átt sem óskað er eftir. Skólirtn er því áhrifaríkasta tækið til að vinna að félagslegum framförum. Hann undirbýr börn ekki fyrir lífið heldur er hann hluti af lífinu. Til þess að skólauppeldið bæri þann árangur sem að var stefnt lagði Dewey og aðrir verkhyggjusinnar höfuðáherslu á aðferðirnar en þær voru órjúfanlega tengdar efnisinntakinu. Harm trúði því að órofa tengsl væru á milli tilgangs og meðala. Kennsluaðferðir skyldu vera fjölbreyttar og sveigjanlegar og allt skólaumhverfið hvetjandi. Til þess að styðja sjálfsprottinn áhuga barna þurfti hver og einn að fá verkefni við sitt hæfi. Kennsla var list. Dewey var eindregið mótfallinn því að kenna aðskildar námsgreinar en hann vildi láta kenna það sem væri hagnýtt fyrir vaxandi iðnaðarþjóðfélag. Það sem honum þótti hagnýtast var að börnin gætu leyst bæði verkleg og fræðileg viðfangsefni. Vilji til samvinnu, verklagni og önnur hagnýt vitneskja, t.d. um iðnað og þjóðfélagsskipan, voru grundvallaratriði en undirstaða alls þessa var þó reynsla bamsins og lögmálið „leaming by doing" eða að læra í athöfninni. Góður kennari var sá sem leitaðist við að sameina hug og líkama nemandans, að hugsa og aðhafast (Dewey 1916 og 1994; Ozmon og Craver 1981; Ross 1942). 14
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.