Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Qupperneq 16

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Qupperneq 16
HUGMYNDIR STEINGRÍMS ARASONAR Dewey og verkhyggjan John Dewey vildi láta heimspekina fjalla um mannlegan vanda í ótryggri og breytilegri veröld. Þær hugmyndir einar taldi hann gildar sem dygðu til þess að leysa þann vanda því grundvallarmarkmið menntunar væri að móta framsækið fólk sem væri fært um að lifa og starfa í lýðræðisþjóðfélagi. Auk þess áleit hann að eitthvert gildismat byggi að baki allri hugsun. Barnið sjálft var í brennidepli hjá Dewey en fyrir honum er það gerandi í glímunni við umhverfi sitt, náttúrlegt eða félagslegt, sem það verður samt fyrir áhrifum af. í þeirri glímu þroskast bamið. Þroski (growth) er eitt meginhugtaka í ritum hans um uppeldisfræði og hann taldi þróun samfélagsins háða þroska- möguleikum einstaklingsins. Hann taldi börnum eðlislægt að prófa sig áfram í lífinu og nám færi fram í athöfninni. Áhugi og hæfileikar vísa þeim leið til þess að fullnægja þörfum sínum. Án innsýnar í sálræn ferli og athafnir barna, áhugasvið þeirra, venjur og getu verður öll kennsla tilviljun háð. Uppeldi og kennsla verður að miðast við aðstæður hvers einstaks barns. Þroski er markmið menntunar í þeim skilningi að barnið (maðurinn) auki sífellt getu sína til að læra af reynslunni og takast á við framtíðina. Skólinn var að mati Deweys mikilvæg, félagsleg stofnun þar sem menntun fer fram og þar átti að bjóða upp á viðfangsefni sem væru eins raunveruleg og lík þeim sem barnið kynntist utan skólans og mögulegt væri. Barnið varð að geta samhæft reynslu sína á heimili, í félagslífi og starfi í eina merkingarbæra heild. Menntun er einstaklingsbundin að því leyti að hver og einn mótast á einstakan hátt en félagsleg að því leyti að í félagshópnum mótast menn fyrir samfélagsleg áhrif. Félagslegar framfarir eru komnar undir góðri menntun. Menntxm gerir það mögulegt að þróa samfélag í þá átt sem óskað er eftir. Skólirtn er því áhrifaríkasta tækið til að vinna að félagslegum framförum. Hann undirbýr börn ekki fyrir lífið heldur er hann hluti af lífinu. Til þess að skólauppeldið bæri þann árangur sem að var stefnt lagði Dewey og aðrir verkhyggjusinnar höfuðáherslu á aðferðirnar en þær voru órjúfanlega tengdar efnisinntakinu. Harm trúði því að órofa tengsl væru á milli tilgangs og meðala. Kennsluaðferðir skyldu vera fjölbreyttar og sveigjanlegar og allt skólaumhverfið hvetjandi. Til þess að styðja sjálfsprottinn áhuga barna þurfti hver og einn að fá verkefni við sitt hæfi. Kennsla var list. Dewey var eindregið mótfallinn því að kenna aðskildar námsgreinar en hann vildi láta kenna það sem væri hagnýtt fyrir vaxandi iðnaðarþjóðfélag. Það sem honum þótti hagnýtast var að börnin gætu leyst bæði verkleg og fræðileg viðfangsefni. Vilji til samvinnu, verklagni og önnur hagnýt vitneskja, t.d. um iðnað og þjóðfélagsskipan, voru grundvallaratriði en undirstaða alls þessa var þó reynsla bamsins og lögmálið „leaming by doing" eða að læra í athöfninni. Góður kennari var sá sem leitaðist við að sameina hug og líkama nemandans, að hugsa og aðhafast (Dewey 1916 og 1994; Ozmon og Craver 1981; Ross 1942). 14
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.