Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Síða 16

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Síða 16
HUGMYNDIR STEINGRÍMS ARASONAR Dewey og verkhyggjan John Dewey vildi láta heimspekina fjalla um mannlegan vanda í ótryggri og breytilegri veröld. Þær hugmyndir einar taldi hann gildar sem dygðu til þess að leysa þann vanda því grundvallarmarkmið menntunar væri að móta framsækið fólk sem væri fært um að lifa og starfa í lýðræðisþjóðfélagi. Auk þess áleit hann að eitthvert gildismat byggi að baki allri hugsun. Barnið sjálft var í brennidepli hjá Dewey en fyrir honum er það gerandi í glímunni við umhverfi sitt, náttúrlegt eða félagslegt, sem það verður samt fyrir áhrifum af. í þeirri glímu þroskast bamið. Þroski (growth) er eitt meginhugtaka í ritum hans um uppeldisfræði og hann taldi þróun samfélagsins háða þroska- möguleikum einstaklingsins. Hann taldi börnum eðlislægt að prófa sig áfram í lífinu og nám færi fram í athöfninni. Áhugi og hæfileikar vísa þeim leið til þess að fullnægja þörfum sínum. Án innsýnar í sálræn ferli og athafnir barna, áhugasvið þeirra, venjur og getu verður öll kennsla tilviljun háð. Uppeldi og kennsla verður að miðast við aðstæður hvers einstaks barns. Þroski er markmið menntunar í þeim skilningi að barnið (maðurinn) auki sífellt getu sína til að læra af reynslunni og takast á við framtíðina. Skólinn var að mati Deweys mikilvæg, félagsleg stofnun þar sem menntun fer fram og þar átti að bjóða upp á viðfangsefni sem væru eins raunveruleg og lík þeim sem barnið kynntist utan skólans og mögulegt væri. Barnið varð að geta samhæft reynslu sína á heimili, í félagslífi og starfi í eina merkingarbæra heild. Menntun er einstaklingsbundin að því leyti að hver og einn mótast á einstakan hátt en félagsleg að því leyti að í félagshópnum mótast menn fyrir samfélagsleg áhrif. Félagslegar framfarir eru komnar undir góðri menntun. Menntxm gerir það mögulegt að þróa samfélag í þá átt sem óskað er eftir. Skólirtn er því áhrifaríkasta tækið til að vinna að félagslegum framförum. Hann undirbýr börn ekki fyrir lífið heldur er hann hluti af lífinu. Til þess að skólauppeldið bæri þann árangur sem að var stefnt lagði Dewey og aðrir verkhyggjusinnar höfuðáherslu á aðferðirnar en þær voru órjúfanlega tengdar efnisinntakinu. Harm trúði því að órofa tengsl væru á milli tilgangs og meðala. Kennsluaðferðir skyldu vera fjölbreyttar og sveigjanlegar og allt skólaumhverfið hvetjandi. Til þess að styðja sjálfsprottinn áhuga barna þurfti hver og einn að fá verkefni við sitt hæfi. Kennsla var list. Dewey var eindregið mótfallinn því að kenna aðskildar námsgreinar en hann vildi láta kenna það sem væri hagnýtt fyrir vaxandi iðnaðarþjóðfélag. Það sem honum þótti hagnýtast var að börnin gætu leyst bæði verkleg og fræðileg viðfangsefni. Vilji til samvinnu, verklagni og önnur hagnýt vitneskja, t.d. um iðnað og þjóðfélagsskipan, voru grundvallaratriði en undirstaða alls þessa var þó reynsla bamsins og lögmálið „leaming by doing" eða að læra í athöfninni. Góður kennari var sá sem leitaðist við að sameina hug og líkama nemandans, að hugsa og aðhafast (Dewey 1916 og 1994; Ozmon og Craver 1981; Ross 1942). 14
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.