Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 76

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 76
BREYTT ATVINNULÍF OG FÆRNI STARFSMANNA breyttar markaðsaðstæður í hátækniþjóðfélagi. Þannig var tekið mið af kenningum sem segja að öll störf verði æ flóknari. Tilgátan um að í öllum störfum reyndi á alla þá færniþætti sem kannaðir voru fékk ekki stuðning. Um 20% þess unga fólks sem hér um ræðir sagðist ekki þurfa að lesa, skrifa eða reikna í vinnunni. Nánast fjórðungur kvaðst ekki þurfa að velta fyrir sér nýjum leiðum til að gera hlutina eða leysa vandamál í starfi. Um 35% hafði yfirmann sem oftast ákvað hvað ætti að gera og 30-75% svarenda þurftu t.d. sjaldan eða aldrei að ráðstafa tíma eða fjármunum, fást við upplýsingar eða hafa sýn út fyrir starf sitt. Einkunnir svarenda í íslensku og stærðfræði á grunnskólaprófum bentu aftur á móti til að skortur á kunnáttu hefði ekki átt að koma í veg fyrir að þeir gætu lesið, skrifað eða reiknað í vinnunni. Síðari tilgátan, sem gerði ráð fyrir jákvæðum tengslum menntunar við fæmi- kröfur starfa, fékk aftur á móti stuðning í niðurstöðum um meirihluta þeirra fæmi- þátta sem kannaðir voru. Fólk sem lokið hafði háskólamenntun, starfsmenntun í framhaldsskóla eða stúdentsprófi var í flestum tilfellum fremur í störfum sem reyndu talsvert á þá fæmi sem könnuð var en þeir sem ekki höfðu farið í fram- haldsskóla, fallið brott úr framhaldsnámi eða lokið stuttum brautum á framhalds- skólastigi. Við túlkun á niðurstöðum vil ég leggja sérstaka áherslu á eftirfarandi: í fyrsta lagi voru þeir sem höfðu lokið námi, fremur en brottfallsnemendur, í störfum sem krefjast að talsverðu marki þeirra fæmiþátta sem kannaðir voru. Þetta bendir til þess að menntunin nýtist í starfi. Þó getur skýringin verið sú að þeir sem eiga auðvelt með að tileinka sér þessa færni hafi fremur lokið námi en hinir. Sé reyndin sú að þeim sem lokið höfðu námi á framhalds- eða háskólastigi (rúmlega helmingur árgangs) væru falin flóknari og þá að öllum líkindum meira gefandi störf vegna menntunar sinnar, vaknar sú spurning hvers hinn helmingur hópsins eigi að gjalda. Má búast við að störf þessa hóps reyndu meira á margs konar almenna fæmi ef hann hefði t.d. lokið sérhæfðri menntun? Þetta er áleitin spurning sem snertir skólamenn jafnt sem aðila atvinnulífsins. í öðru lagi er allnokkur fjöldi starfa þar sem ekki reynir á þá fæmiþætti sem kannaðir voru. Þetta bendir til þess að atvinnulífið hér á landi hafi ekki náð því stigi sem lýst er t.d. í ritum Reichs og Camevales um framtíðaratvinnulífið (sbr. hér að framan). Er það í samræmi við rannsóknir, t.d. í Bandaríkjunum, en þar er talið að um þriðjungur starfa krefjist nú aðeins bamaskólamenntunar eða lítið umfram átta ára skólagöngu (sjá t.d. Silvestri og Lukasiewicz 1987, vísað til í Hoachlander o.fl. 1991, Commission on the Skills of the American Workforce 1990). Þessar niður- stöður gefa aftur á móti enga vísbendingu um það hver þróunin er, hvort þetta hlutfall muni t.d. minnka á næstunni. A það skal minnt að hér er um að ræða ungt fólk sem var að stíga sín fyrstu skref í atvinnulífinu (hafði verið eitt til átta ár á vinnumarkaði). Með aukinni starfsreynslu gæti farið að reyna meira á þá fæmi sem könnuð var í störfum þessa hóps. Athugun á tengslum einkunna við kröfur í starfi um lestrar-, ritunar- og reikningskunnáttu bendir ekki til þess að störfin hafi ekki reynt á þessa fæmi af því að starfsmenn vantaði kunnáttuna, þvert á móti bendir hún til þess að atvinnulífið nýti sér ekki til fulls færni starfsmanna sinna. 74 J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.