Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Síða 76

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Síða 76
BREYTT ATVINNULÍF OG FÆRNI STARFSMANNA breyttar markaðsaðstæður í hátækniþjóðfélagi. Þannig var tekið mið af kenningum sem segja að öll störf verði æ flóknari. Tilgátan um að í öllum störfum reyndi á alla þá færniþætti sem kannaðir voru fékk ekki stuðning. Um 20% þess unga fólks sem hér um ræðir sagðist ekki þurfa að lesa, skrifa eða reikna í vinnunni. Nánast fjórðungur kvaðst ekki þurfa að velta fyrir sér nýjum leiðum til að gera hlutina eða leysa vandamál í starfi. Um 35% hafði yfirmann sem oftast ákvað hvað ætti að gera og 30-75% svarenda þurftu t.d. sjaldan eða aldrei að ráðstafa tíma eða fjármunum, fást við upplýsingar eða hafa sýn út fyrir starf sitt. Einkunnir svarenda í íslensku og stærðfræði á grunnskólaprófum bentu aftur á móti til að skortur á kunnáttu hefði ekki átt að koma í veg fyrir að þeir gætu lesið, skrifað eða reiknað í vinnunni. Síðari tilgátan, sem gerði ráð fyrir jákvæðum tengslum menntunar við fæmi- kröfur starfa, fékk aftur á móti stuðning í niðurstöðum um meirihluta þeirra fæmi- þátta sem kannaðir voru. Fólk sem lokið hafði háskólamenntun, starfsmenntun í framhaldsskóla eða stúdentsprófi var í flestum tilfellum fremur í störfum sem reyndu talsvert á þá fæmi sem könnuð var en þeir sem ekki höfðu farið í fram- haldsskóla, fallið brott úr framhaldsnámi eða lokið stuttum brautum á framhalds- skólastigi. Við túlkun á niðurstöðum vil ég leggja sérstaka áherslu á eftirfarandi: í fyrsta lagi voru þeir sem höfðu lokið námi, fremur en brottfallsnemendur, í störfum sem krefjast að talsverðu marki þeirra fæmiþátta sem kannaðir voru. Þetta bendir til þess að menntunin nýtist í starfi. Þó getur skýringin verið sú að þeir sem eiga auðvelt með að tileinka sér þessa færni hafi fremur lokið námi en hinir. Sé reyndin sú að þeim sem lokið höfðu námi á framhalds- eða háskólastigi (rúmlega helmingur árgangs) væru falin flóknari og þá að öllum líkindum meira gefandi störf vegna menntunar sinnar, vaknar sú spurning hvers hinn helmingur hópsins eigi að gjalda. Má búast við að störf þessa hóps reyndu meira á margs konar almenna fæmi ef hann hefði t.d. lokið sérhæfðri menntun? Þetta er áleitin spurning sem snertir skólamenn jafnt sem aðila atvinnulífsins. í öðru lagi er allnokkur fjöldi starfa þar sem ekki reynir á þá fæmiþætti sem kannaðir voru. Þetta bendir til þess að atvinnulífið hér á landi hafi ekki náð því stigi sem lýst er t.d. í ritum Reichs og Camevales um framtíðaratvinnulífið (sbr. hér að framan). Er það í samræmi við rannsóknir, t.d. í Bandaríkjunum, en þar er talið að um þriðjungur starfa krefjist nú aðeins bamaskólamenntunar eða lítið umfram átta ára skólagöngu (sjá t.d. Silvestri og Lukasiewicz 1987, vísað til í Hoachlander o.fl. 1991, Commission on the Skills of the American Workforce 1990). Þessar niður- stöður gefa aftur á móti enga vísbendingu um það hver þróunin er, hvort þetta hlutfall muni t.d. minnka á næstunni. A það skal minnt að hér er um að ræða ungt fólk sem var að stíga sín fyrstu skref í atvinnulífinu (hafði verið eitt til átta ár á vinnumarkaði). Með aukinni starfsreynslu gæti farið að reyna meira á þá fæmi sem könnuð var í störfum þessa hóps. Athugun á tengslum einkunna við kröfur í starfi um lestrar-, ritunar- og reikningskunnáttu bendir ekki til þess að störfin hafi ekki reynt á þessa fæmi af því að starfsmenn vantaði kunnáttuna, þvert á móti bendir hún til þess að atvinnulífið nýti sér ekki til fulls færni starfsmanna sinna. 74 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.