Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Page 76

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Page 76
BREYTT ATVINNULÍF OG FÆRNI STARFSMANNA breyttar markaðsaðstæður í hátækniþjóðfélagi. Þannig var tekið mið af kenningum sem segja að öll störf verði æ flóknari. Tilgátan um að í öllum störfum reyndi á alla þá færniþætti sem kannaðir voru fékk ekki stuðning. Um 20% þess unga fólks sem hér um ræðir sagðist ekki þurfa að lesa, skrifa eða reikna í vinnunni. Nánast fjórðungur kvaðst ekki þurfa að velta fyrir sér nýjum leiðum til að gera hlutina eða leysa vandamál í starfi. Um 35% hafði yfirmann sem oftast ákvað hvað ætti að gera og 30-75% svarenda þurftu t.d. sjaldan eða aldrei að ráðstafa tíma eða fjármunum, fást við upplýsingar eða hafa sýn út fyrir starf sitt. Einkunnir svarenda í íslensku og stærðfræði á grunnskólaprófum bentu aftur á móti til að skortur á kunnáttu hefði ekki átt að koma í veg fyrir að þeir gætu lesið, skrifað eða reiknað í vinnunni. Síðari tilgátan, sem gerði ráð fyrir jákvæðum tengslum menntunar við fæmi- kröfur starfa, fékk aftur á móti stuðning í niðurstöðum um meirihluta þeirra fæmi- þátta sem kannaðir voru. Fólk sem lokið hafði háskólamenntun, starfsmenntun í framhaldsskóla eða stúdentsprófi var í flestum tilfellum fremur í störfum sem reyndu talsvert á þá fæmi sem könnuð var en þeir sem ekki höfðu farið í fram- haldsskóla, fallið brott úr framhaldsnámi eða lokið stuttum brautum á framhalds- skólastigi. Við túlkun á niðurstöðum vil ég leggja sérstaka áherslu á eftirfarandi: í fyrsta lagi voru þeir sem höfðu lokið námi, fremur en brottfallsnemendur, í störfum sem krefjast að talsverðu marki þeirra fæmiþátta sem kannaðir voru. Þetta bendir til þess að menntunin nýtist í starfi. Þó getur skýringin verið sú að þeir sem eiga auðvelt með að tileinka sér þessa færni hafi fremur lokið námi en hinir. Sé reyndin sú að þeim sem lokið höfðu námi á framhalds- eða háskólastigi (rúmlega helmingur árgangs) væru falin flóknari og þá að öllum líkindum meira gefandi störf vegna menntunar sinnar, vaknar sú spurning hvers hinn helmingur hópsins eigi að gjalda. Má búast við að störf þessa hóps reyndu meira á margs konar almenna fæmi ef hann hefði t.d. lokið sérhæfðri menntun? Þetta er áleitin spurning sem snertir skólamenn jafnt sem aðila atvinnulífsins. í öðru lagi er allnokkur fjöldi starfa þar sem ekki reynir á þá fæmiþætti sem kannaðir voru. Þetta bendir til þess að atvinnulífið hér á landi hafi ekki náð því stigi sem lýst er t.d. í ritum Reichs og Camevales um framtíðaratvinnulífið (sbr. hér að framan). Er það í samræmi við rannsóknir, t.d. í Bandaríkjunum, en þar er talið að um þriðjungur starfa krefjist nú aðeins bamaskólamenntunar eða lítið umfram átta ára skólagöngu (sjá t.d. Silvestri og Lukasiewicz 1987, vísað til í Hoachlander o.fl. 1991, Commission on the Skills of the American Workforce 1990). Þessar niður- stöður gefa aftur á móti enga vísbendingu um það hver þróunin er, hvort þetta hlutfall muni t.d. minnka á næstunni. A það skal minnt að hér er um að ræða ungt fólk sem var að stíga sín fyrstu skref í atvinnulífinu (hafði verið eitt til átta ár á vinnumarkaði). Með aukinni starfsreynslu gæti farið að reyna meira á þá fæmi sem könnuð var í störfum þessa hóps. Athugun á tengslum einkunna við kröfur í starfi um lestrar-, ritunar- og reikningskunnáttu bendir ekki til þess að störfin hafi ekki reynt á þessa fæmi af því að starfsmenn vantaði kunnáttuna, þvert á móti bendir hún til þess að atvinnulífið nýti sér ekki til fulls færni starfsmanna sinna. 74 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.