Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Qupperneq 76

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Qupperneq 76
BREYTT ATVINNULÍF OG FÆRNI STARFSMANNA breyttar markaðsaðstæður í hátækniþjóðfélagi. Þannig var tekið mið af kenningum sem segja að öll störf verði æ flóknari. Tilgátan um að í öllum störfum reyndi á alla þá færniþætti sem kannaðir voru fékk ekki stuðning. Um 20% þess unga fólks sem hér um ræðir sagðist ekki þurfa að lesa, skrifa eða reikna í vinnunni. Nánast fjórðungur kvaðst ekki þurfa að velta fyrir sér nýjum leiðum til að gera hlutina eða leysa vandamál í starfi. Um 35% hafði yfirmann sem oftast ákvað hvað ætti að gera og 30-75% svarenda þurftu t.d. sjaldan eða aldrei að ráðstafa tíma eða fjármunum, fást við upplýsingar eða hafa sýn út fyrir starf sitt. Einkunnir svarenda í íslensku og stærðfræði á grunnskólaprófum bentu aftur á móti til að skortur á kunnáttu hefði ekki átt að koma í veg fyrir að þeir gætu lesið, skrifað eða reiknað í vinnunni. Síðari tilgátan, sem gerði ráð fyrir jákvæðum tengslum menntunar við fæmi- kröfur starfa, fékk aftur á móti stuðning í niðurstöðum um meirihluta þeirra fæmi- þátta sem kannaðir voru. Fólk sem lokið hafði háskólamenntun, starfsmenntun í framhaldsskóla eða stúdentsprófi var í flestum tilfellum fremur í störfum sem reyndu talsvert á þá fæmi sem könnuð var en þeir sem ekki höfðu farið í fram- haldsskóla, fallið brott úr framhaldsnámi eða lokið stuttum brautum á framhalds- skólastigi. Við túlkun á niðurstöðum vil ég leggja sérstaka áherslu á eftirfarandi: í fyrsta lagi voru þeir sem höfðu lokið námi, fremur en brottfallsnemendur, í störfum sem krefjast að talsverðu marki þeirra fæmiþátta sem kannaðir voru. Þetta bendir til þess að menntunin nýtist í starfi. Þó getur skýringin verið sú að þeir sem eiga auðvelt með að tileinka sér þessa færni hafi fremur lokið námi en hinir. Sé reyndin sú að þeim sem lokið höfðu námi á framhalds- eða háskólastigi (rúmlega helmingur árgangs) væru falin flóknari og þá að öllum líkindum meira gefandi störf vegna menntunar sinnar, vaknar sú spurning hvers hinn helmingur hópsins eigi að gjalda. Má búast við að störf þessa hóps reyndu meira á margs konar almenna fæmi ef hann hefði t.d. lokið sérhæfðri menntun? Þetta er áleitin spurning sem snertir skólamenn jafnt sem aðila atvinnulífsins. í öðru lagi er allnokkur fjöldi starfa þar sem ekki reynir á þá fæmiþætti sem kannaðir voru. Þetta bendir til þess að atvinnulífið hér á landi hafi ekki náð því stigi sem lýst er t.d. í ritum Reichs og Camevales um framtíðaratvinnulífið (sbr. hér að framan). Er það í samræmi við rannsóknir, t.d. í Bandaríkjunum, en þar er talið að um þriðjungur starfa krefjist nú aðeins bamaskólamenntunar eða lítið umfram átta ára skólagöngu (sjá t.d. Silvestri og Lukasiewicz 1987, vísað til í Hoachlander o.fl. 1991, Commission on the Skills of the American Workforce 1990). Þessar niður- stöður gefa aftur á móti enga vísbendingu um það hver þróunin er, hvort þetta hlutfall muni t.d. minnka á næstunni. A það skal minnt að hér er um að ræða ungt fólk sem var að stíga sín fyrstu skref í atvinnulífinu (hafði verið eitt til átta ár á vinnumarkaði). Með aukinni starfsreynslu gæti farið að reyna meira á þá fæmi sem könnuð var í störfum þessa hóps. Athugun á tengslum einkunna við kröfur í starfi um lestrar-, ritunar- og reikningskunnáttu bendir ekki til þess að störfin hafi ekki reynt á þessa fæmi af því að starfsmenn vantaði kunnáttuna, þvert á móti bendir hún til þess að atvinnulífið nýti sér ekki til fulls færni starfsmanna sinna. 74 J
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.