Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 108
3. Líkingamál módemískra ljóða er áhugavekjandi fyrir böm og á oftast rætur að rekja til samtíðarinnar. 4. Einfalt og óbrotið málfar módemískra ljóða nær betur til bama en upp- hafið og þunglamalegt málfar margra ættjarðarkvæða. Þótt varðveisla og miðlun menningararfsins sé mikilvægt hlutverk grunnskólanna er fráleitt að börn fái eingöngu til lestrar ljóð sem innihalda „ ... margtuggin almenn sannindi eða [innantóma] mærð um óumdeild dýrmæti, s.s. ættjörðina; þau þurfa að vera til þess fallin að þroska skapandi hugsun, ímyndunarafl og alla starfsemi hugans" (Eysteinn Þorvaldsson 1988:11). Eysteinn (1988:10) telur að meginmarkmið með ljóðalestri í grunnskóla eigi að vera: - að laða börn að Ijóðum - að fá þau til að átta sig á því að Ijóð geta kennt okkur margt um lífið, aukið sjálfsþekkingu okkar, þroskað tilfinningarnar og verið okkur til skemmtunar - að efla málþroska nemenda, skynjun þeirra á tjáningarmætti móðurmálsins - að sýna börnum fram á að Ijóð geta verið okkur sjálfum leið til tjáningar og að örva þau til að reyna að tjá hug sinn í Ijóðformi. Það er ljóst að þær kennsluaðferðir, sem löngum hafa tíðkast í skólum landsins, þjóna illa framangreindum markmiðum. Böm eru látin læra kvæði og ljóð utan- bókar og lítið sem ekkert hirt um ýmsar séreigindir ljóða, svo sem líkingamál, orð- færi og hugblæ, að ekki sé talað um stíl og stílbrögð, þrátt fyrir ákvæði þar að lút- andi í Aðalnámskrá grunnskóla (1989). Á síðustu árum hefur verið nokkur umræða um þessi mál og nýjar útgáfur skólaljóða litið dagsins ljós. Samt sem áður eru kennsluaðferðir margra kennara enn með þeim hætti að börn eru þvinguð til að læra kvæði utanbókar. Eðlilega verða hefðbundin ljóð oftar en ekki fyrir valinu í slíkum tilvikum þar sem auðveldara er að læra utanbókar og muna kveðskap sem einkennist af hátt- bundinni hrynjandi. Það er því alltaf viss hætta á að börn fái óbeit á öllum ljóðum í stað þess að laðast að þeim. Skemmst er frá því að segja að greinarhöfundur var á síðasta vetri í áheym og æfingakennslu í 7. bekk grunnskóla á höfuðborgarsvæðinu og varð vitni að því þegar nemendum var sagt að líta á það sem heppni að fá að læra utanbókar annað erindi Lofsöngs eftir Matthías Jochumsson. Ljóðakennslunni var þannig háttað að nemendur röðuðu sér snyrtilega upp við kennarapúltið og síðan þuldi hver og einn upp erindið fyrir kennarann sem merkti samviskulega við þá sem skiluðu full- nægjandi árangri (þ.e. fóru með erindið nokkum veginn hnökralaust). Heimaverk- efni fyrir næsta ljóðatíma var síðan utanbókarlærdómur á ljóðinu ísland er land þitt eftir Margréti Jónsdóttur. Utanbókarlærdómur er réttlætanlegur í sumum tilvikum en oft keyrir sú áhersla, sem lögð er á þennan þátt kennslunnar, um þverbak. Margir kennarar hafa reyndar tekið upp aðrar aðferðir, svo sem söng og leikræna tjáningu. Ekki er heldur óalgengt að samhliða utanbókarlærdómi séu nemendur látnir halda bókhald yfir þau ljóð sem þeir hafa lært. Þetta fer þannig fram að nemendur gera vinnubók; skrifa niður ljóðið og myndskreyta það síðan. Oft fylgir örstutt æviágrip um 106
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.