Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Síða 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Síða 108
3. Líkingamál módemískra ljóða er áhugavekjandi fyrir böm og á oftast rætur að rekja til samtíðarinnar. 4. Einfalt og óbrotið málfar módemískra ljóða nær betur til bama en upp- hafið og þunglamalegt málfar margra ættjarðarkvæða. Þótt varðveisla og miðlun menningararfsins sé mikilvægt hlutverk grunnskólanna er fráleitt að börn fái eingöngu til lestrar ljóð sem innihalda „ ... margtuggin almenn sannindi eða [innantóma] mærð um óumdeild dýrmæti, s.s. ættjörðina; þau þurfa að vera til þess fallin að þroska skapandi hugsun, ímyndunarafl og alla starfsemi hugans" (Eysteinn Þorvaldsson 1988:11). Eysteinn (1988:10) telur að meginmarkmið með ljóðalestri í grunnskóla eigi að vera: - að laða börn að Ijóðum - að fá þau til að átta sig á því að Ijóð geta kennt okkur margt um lífið, aukið sjálfsþekkingu okkar, þroskað tilfinningarnar og verið okkur til skemmtunar - að efla málþroska nemenda, skynjun þeirra á tjáningarmætti móðurmálsins - að sýna börnum fram á að Ijóð geta verið okkur sjálfum leið til tjáningar og að örva þau til að reyna að tjá hug sinn í Ijóðformi. Það er ljóst að þær kennsluaðferðir, sem löngum hafa tíðkast í skólum landsins, þjóna illa framangreindum markmiðum. Böm eru látin læra kvæði og ljóð utan- bókar og lítið sem ekkert hirt um ýmsar séreigindir ljóða, svo sem líkingamál, orð- færi og hugblæ, að ekki sé talað um stíl og stílbrögð, þrátt fyrir ákvæði þar að lút- andi í Aðalnámskrá grunnskóla (1989). Á síðustu árum hefur verið nokkur umræða um þessi mál og nýjar útgáfur skólaljóða litið dagsins ljós. Samt sem áður eru kennsluaðferðir margra kennara enn með þeim hætti að börn eru þvinguð til að læra kvæði utanbókar. Eðlilega verða hefðbundin ljóð oftar en ekki fyrir valinu í slíkum tilvikum þar sem auðveldara er að læra utanbókar og muna kveðskap sem einkennist af hátt- bundinni hrynjandi. Það er því alltaf viss hætta á að börn fái óbeit á öllum ljóðum í stað þess að laðast að þeim. Skemmst er frá því að segja að greinarhöfundur var á síðasta vetri í áheym og æfingakennslu í 7. bekk grunnskóla á höfuðborgarsvæðinu og varð vitni að því þegar nemendum var sagt að líta á það sem heppni að fá að læra utanbókar annað erindi Lofsöngs eftir Matthías Jochumsson. Ljóðakennslunni var þannig háttað að nemendur röðuðu sér snyrtilega upp við kennarapúltið og síðan þuldi hver og einn upp erindið fyrir kennarann sem merkti samviskulega við þá sem skiluðu full- nægjandi árangri (þ.e. fóru með erindið nokkum veginn hnökralaust). Heimaverk- efni fyrir næsta ljóðatíma var síðan utanbókarlærdómur á ljóðinu ísland er land þitt eftir Margréti Jónsdóttur. Utanbókarlærdómur er réttlætanlegur í sumum tilvikum en oft keyrir sú áhersla, sem lögð er á þennan þátt kennslunnar, um þverbak. Margir kennarar hafa reyndar tekið upp aðrar aðferðir, svo sem söng og leikræna tjáningu. Ekki er heldur óalgengt að samhliða utanbókarlærdómi séu nemendur látnir halda bókhald yfir þau ljóð sem þeir hafa lært. Þetta fer þannig fram að nemendur gera vinnubók; skrifa niður ljóðið og myndskreyta það síðan. Oft fylgir örstutt æviágrip um 106
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.