Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Page 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Page 108
3. Líkingamál módemískra ljóða er áhugavekjandi fyrir böm og á oftast rætur að rekja til samtíðarinnar. 4. Einfalt og óbrotið málfar módemískra ljóða nær betur til bama en upp- hafið og þunglamalegt málfar margra ættjarðarkvæða. Þótt varðveisla og miðlun menningararfsins sé mikilvægt hlutverk grunnskólanna er fráleitt að börn fái eingöngu til lestrar ljóð sem innihalda „ ... margtuggin almenn sannindi eða [innantóma] mærð um óumdeild dýrmæti, s.s. ættjörðina; þau þurfa að vera til þess fallin að þroska skapandi hugsun, ímyndunarafl og alla starfsemi hugans" (Eysteinn Þorvaldsson 1988:11). Eysteinn (1988:10) telur að meginmarkmið með ljóðalestri í grunnskóla eigi að vera: - að laða börn að Ijóðum - að fá þau til að átta sig á því að Ijóð geta kennt okkur margt um lífið, aukið sjálfsþekkingu okkar, þroskað tilfinningarnar og verið okkur til skemmtunar - að efla málþroska nemenda, skynjun þeirra á tjáningarmætti móðurmálsins - að sýna börnum fram á að Ijóð geta verið okkur sjálfum leið til tjáningar og að örva þau til að reyna að tjá hug sinn í Ijóðformi. Það er ljóst að þær kennsluaðferðir, sem löngum hafa tíðkast í skólum landsins, þjóna illa framangreindum markmiðum. Böm eru látin læra kvæði og ljóð utan- bókar og lítið sem ekkert hirt um ýmsar séreigindir ljóða, svo sem líkingamál, orð- færi og hugblæ, að ekki sé talað um stíl og stílbrögð, þrátt fyrir ákvæði þar að lút- andi í Aðalnámskrá grunnskóla (1989). Á síðustu árum hefur verið nokkur umræða um þessi mál og nýjar útgáfur skólaljóða litið dagsins ljós. Samt sem áður eru kennsluaðferðir margra kennara enn með þeim hætti að börn eru þvinguð til að læra kvæði utanbókar. Eðlilega verða hefðbundin ljóð oftar en ekki fyrir valinu í slíkum tilvikum þar sem auðveldara er að læra utanbókar og muna kveðskap sem einkennist af hátt- bundinni hrynjandi. Það er því alltaf viss hætta á að börn fái óbeit á öllum ljóðum í stað þess að laðast að þeim. Skemmst er frá því að segja að greinarhöfundur var á síðasta vetri í áheym og æfingakennslu í 7. bekk grunnskóla á höfuðborgarsvæðinu og varð vitni að því þegar nemendum var sagt að líta á það sem heppni að fá að læra utanbókar annað erindi Lofsöngs eftir Matthías Jochumsson. Ljóðakennslunni var þannig háttað að nemendur röðuðu sér snyrtilega upp við kennarapúltið og síðan þuldi hver og einn upp erindið fyrir kennarann sem merkti samviskulega við þá sem skiluðu full- nægjandi árangri (þ.e. fóru með erindið nokkum veginn hnökralaust). Heimaverk- efni fyrir næsta ljóðatíma var síðan utanbókarlærdómur á ljóðinu ísland er land þitt eftir Margréti Jónsdóttur. Utanbókarlærdómur er réttlætanlegur í sumum tilvikum en oft keyrir sú áhersla, sem lögð er á þennan þátt kennslunnar, um þverbak. Margir kennarar hafa reyndar tekið upp aðrar aðferðir, svo sem söng og leikræna tjáningu. Ekki er heldur óalgengt að samhliða utanbókarlærdómi séu nemendur látnir halda bókhald yfir þau ljóð sem þeir hafa lært. Þetta fer þannig fram að nemendur gera vinnubók; skrifa niður ljóðið og myndskreyta það síðan. Oft fylgir örstutt æviágrip um 106
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.