Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 28

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 28
ÞRÓUN HLJÓM-2 Mismunandi er á milli bekkja hvaða þættir HLJÓM-2 spá best fyrir um færni í lestri og ástæðan fyrir því er hugsanlega sú að þegar í 2. bekk kemur hafa áherslur í lestrarnáminu breyst og almennur málskilningur er farinn að skipta meira máli en bein hljóðgreining og hljóðtenging. Þetta er hugsanleg skýring á því að tengslin við þættina rím og hljóðgreining eru sterkari í 1. bekk en 2. bekk. Aftur á móti vegur þátt- urinn orðhlutaeyðing þyngra í 2. bekk en 1. bekk en þar reynir á málskilning, heyrn- ræna úrvinnslu og orðaforða. Ýmsir þættir í bakgrunni barnanna tengjast árangri á HLJÓM-2 og árangri í lestrarkönnununum. En jafnframt eru þættir sem virðast ekki tengjast árangri á þess- um prófum. Eyrnabólgur sem 84% leikskólabarna hafa fengið virðast ekki hamla þró- un hljóðkerfis- og málmeðvitundar eða árangri í lestri. Jafnvel þau börn sem höfðu fengið eyrnabólgu þrisvar sinnum eða oftar stóðu sig ekki verr. Það er vissulega ánægjuleg niðurstaða að jafn algengur kvilli og eyrnabólga hafi ekki slæm áhrif á þá þætti sem teknir voru til athugunar. En hér var verið að skoða meðalárangur hópsins og vissulega er mögulegt að einhverjir einstaklingar séu með skerta hljóðkerfis- og málmeðvitund vegna tíðrar eyrnabólgu. Niðurstöður varðandi þau börn sem eru heyrnarskert eru ekki á einn veg: stundum gengur þeim betur og stundum verr en börnum með eðlilega heyrn. Hér er aðeins um átta einstaklinga að ræða og því ber að fara varlega í að draga ályktanir af þeim niðurstöðum. Ekki fundust tengsl milli árangurs barnanna og fjölda systkina. Aftur á móti gekk þeim börnum verr í lestri sem bjuggu aðeins hjá öðru kynforeldra sinna. Þessi mun- ur fannst ekki á HLJÓM-2. Jákvæð tengsl fundust milli þess að mikið var lesið fyrir barnið og góðs árangurs á HLJÓM-2 og Les I. Þetta þarf tæplega að koma á óvart enda í samræmi við niður- stöður erlendra rannsókna (sjá t.d. Scarborough og Dobrich, 1994). Þetta er því enn ein röksemd fyrir því að hvetja eigi foreldra til að lesa fyrir börn sín og reyna að skapa þeim auðugt málumhverfi (Scarborough og Dobrich, 1994). Niðurstöður benda til þess að langflestir foreldra lesi reglulega fyrir börn sín sem eru á leikskólaaldri. Edwards (1995) bendir á að hugsanlegt sé að sumir foreldrar viti ekki hvaða aðferðir séu bestar til að örva málþroska barna sinna og því má vera að ábendingar um hvernig heppilegast sé að lesa og ræða við börnin geti nýst íslenskum foreldrum. Aðrir þættir eins og menntun foreldra tengjast einnig sterklega árangri barnanna. Það er þó vissulega áhugavert að sá munur sem fundist hefur á árangri barna á sam- ræmdum prófum eftir menntun foreldra (sjá Sigríði Teitsdóttur, 2000 og Amalíu Björnsdóttur, 2001) virðist einnig koma fram á HLJÓM-2 hjá leikskólabörnum og í lestrarkönnunum í 1. og 2. bekk. Þannig virðast börn foreldra með minni menntun standa verr að vígi strax í leikskóla. Ef bæta á stöðu þessara barna í grunnskóla er lík- legt að það þurfi að byrja að starfa með þeim strax í leikskóla, m.a. að þjálfa hljóðkerf- isvitund sem ætti að skila sér í betri árangri í lestrarnámi. Þetta er ákveðin röksemd fyrir því að nám í leikskóla ætti að standa öllum börnum til boða. Það að foreldrar eða systkini barns hafi átt í erfiðleikum á sviði máls, tals, stafsetn- ingar eða lestrar virðist einnig tengjast árangri á HLJÓM-2 og í lestri. Þetta er í samræmi við niðurstöður erlendra fræðimanna (sjá t.d. Plomin o.fl., 2001). Það er því 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.