Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 28

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 28
ÞRÓUN HLJÓM-2 Mismunandi er á milli bekkja hvaða þættir HLJÓM-2 spá best fyrir um færni í lestri og ástæðan fyrir því er hugsanlega sú að þegar í 2. bekk kemur hafa áherslur í lestrarnáminu breyst og almennur málskilningur er farinn að skipta meira máli en bein hljóðgreining og hljóðtenging. Þetta er hugsanleg skýring á því að tengslin við þættina rím og hljóðgreining eru sterkari í 1. bekk en 2. bekk. Aftur á móti vegur þátt- urinn orðhlutaeyðing þyngra í 2. bekk en 1. bekk en þar reynir á málskilning, heyrn- ræna úrvinnslu og orðaforða. Ýmsir þættir í bakgrunni barnanna tengjast árangri á HLJÓM-2 og árangri í lestrarkönnununum. En jafnframt eru þættir sem virðast ekki tengjast árangri á þess- um prófum. Eyrnabólgur sem 84% leikskólabarna hafa fengið virðast ekki hamla þró- un hljóðkerfis- og málmeðvitundar eða árangri í lestri. Jafnvel þau börn sem höfðu fengið eyrnabólgu þrisvar sinnum eða oftar stóðu sig ekki verr. Það er vissulega ánægjuleg niðurstaða að jafn algengur kvilli og eyrnabólga hafi ekki slæm áhrif á þá þætti sem teknir voru til athugunar. En hér var verið að skoða meðalárangur hópsins og vissulega er mögulegt að einhverjir einstaklingar séu með skerta hljóðkerfis- og málmeðvitund vegna tíðrar eyrnabólgu. Niðurstöður varðandi þau börn sem eru heyrnarskert eru ekki á einn veg: stundum gengur þeim betur og stundum verr en börnum með eðlilega heyrn. Hér er aðeins um átta einstaklinga að ræða og því ber að fara varlega í að draga ályktanir af þeim niðurstöðum. Ekki fundust tengsl milli árangurs barnanna og fjölda systkina. Aftur á móti gekk þeim börnum verr í lestri sem bjuggu aðeins hjá öðru kynforeldra sinna. Þessi mun- ur fannst ekki á HLJÓM-2. Jákvæð tengsl fundust milli þess að mikið var lesið fyrir barnið og góðs árangurs á HLJÓM-2 og Les I. Þetta þarf tæplega að koma á óvart enda í samræmi við niður- stöður erlendra rannsókna (sjá t.d. Scarborough og Dobrich, 1994). Þetta er því enn ein röksemd fyrir því að hvetja eigi foreldra til að lesa fyrir börn sín og reyna að skapa þeim auðugt málumhverfi (Scarborough og Dobrich, 1994). Niðurstöður benda til þess að langflestir foreldra lesi reglulega fyrir börn sín sem eru á leikskólaaldri. Edwards (1995) bendir á að hugsanlegt sé að sumir foreldrar viti ekki hvaða aðferðir séu bestar til að örva málþroska barna sinna og því má vera að ábendingar um hvernig heppilegast sé að lesa og ræða við börnin geti nýst íslenskum foreldrum. Aðrir þættir eins og menntun foreldra tengjast einnig sterklega árangri barnanna. Það er þó vissulega áhugavert að sá munur sem fundist hefur á árangri barna á sam- ræmdum prófum eftir menntun foreldra (sjá Sigríði Teitsdóttur, 2000 og Amalíu Björnsdóttur, 2001) virðist einnig koma fram á HLJÓM-2 hjá leikskólabörnum og í lestrarkönnunum í 1. og 2. bekk. Þannig virðast börn foreldra með minni menntun standa verr að vígi strax í leikskóla. Ef bæta á stöðu þessara barna í grunnskóla er lík- legt að það þurfi að byrja að starfa með þeim strax í leikskóla, m.a. að þjálfa hljóðkerf- isvitund sem ætti að skila sér í betri árangri í lestrarnámi. Þetta er ákveðin röksemd fyrir því að nám í leikskóla ætti að standa öllum börnum til boða. Það að foreldrar eða systkini barns hafi átt í erfiðleikum á sviði máls, tals, stafsetn- ingar eða lestrar virðist einnig tengjast árangri á HLJÓM-2 og í lestri. Þetta er í samræmi við niðurstöður erlendra fræðimanna (sjá t.d. Plomin o.fl., 2001). Það er því 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.