Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 28

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 28
ÞRÓUN HLJÓM-2 Mismunandi er á milli bekkja hvaða þættir HLJÓM-2 spá best fyrir um færni í lestri og ástæðan fyrir því er hugsanlega sú að þegar í 2. bekk kemur hafa áherslur í lestrarnáminu breyst og almennur málskilningur er farinn að skipta meira máli en bein hljóðgreining og hljóðtenging. Þetta er hugsanleg skýring á því að tengslin við þættina rím og hljóðgreining eru sterkari í 1. bekk en 2. bekk. Aftur á móti vegur þátt- urinn orðhlutaeyðing þyngra í 2. bekk en 1. bekk en þar reynir á málskilning, heyrn- ræna úrvinnslu og orðaforða. Ýmsir þættir í bakgrunni barnanna tengjast árangri á HLJÓM-2 og árangri í lestrarkönnununum. En jafnframt eru þættir sem virðast ekki tengjast árangri á þess- um prófum. Eyrnabólgur sem 84% leikskólabarna hafa fengið virðast ekki hamla þró- un hljóðkerfis- og málmeðvitundar eða árangri í lestri. Jafnvel þau börn sem höfðu fengið eyrnabólgu þrisvar sinnum eða oftar stóðu sig ekki verr. Það er vissulega ánægjuleg niðurstaða að jafn algengur kvilli og eyrnabólga hafi ekki slæm áhrif á þá þætti sem teknir voru til athugunar. En hér var verið að skoða meðalárangur hópsins og vissulega er mögulegt að einhverjir einstaklingar séu með skerta hljóðkerfis- og málmeðvitund vegna tíðrar eyrnabólgu. Niðurstöður varðandi þau börn sem eru heyrnarskert eru ekki á einn veg: stundum gengur þeim betur og stundum verr en börnum með eðlilega heyrn. Hér er aðeins um átta einstaklinga að ræða og því ber að fara varlega í að draga ályktanir af þeim niðurstöðum. Ekki fundust tengsl milli árangurs barnanna og fjölda systkina. Aftur á móti gekk þeim börnum verr í lestri sem bjuggu aðeins hjá öðru kynforeldra sinna. Þessi mun- ur fannst ekki á HLJÓM-2. Jákvæð tengsl fundust milli þess að mikið var lesið fyrir barnið og góðs árangurs á HLJÓM-2 og Les I. Þetta þarf tæplega að koma á óvart enda í samræmi við niður- stöður erlendra rannsókna (sjá t.d. Scarborough og Dobrich, 1994). Þetta er því enn ein röksemd fyrir því að hvetja eigi foreldra til að lesa fyrir börn sín og reyna að skapa þeim auðugt málumhverfi (Scarborough og Dobrich, 1994). Niðurstöður benda til þess að langflestir foreldra lesi reglulega fyrir börn sín sem eru á leikskólaaldri. Edwards (1995) bendir á að hugsanlegt sé að sumir foreldrar viti ekki hvaða aðferðir séu bestar til að örva málþroska barna sinna og því má vera að ábendingar um hvernig heppilegast sé að lesa og ræða við börnin geti nýst íslenskum foreldrum. Aðrir þættir eins og menntun foreldra tengjast einnig sterklega árangri barnanna. Það er þó vissulega áhugavert að sá munur sem fundist hefur á árangri barna á sam- ræmdum prófum eftir menntun foreldra (sjá Sigríði Teitsdóttur, 2000 og Amalíu Björnsdóttur, 2001) virðist einnig koma fram á HLJÓM-2 hjá leikskólabörnum og í lestrarkönnunum í 1. og 2. bekk. Þannig virðast börn foreldra með minni menntun standa verr að vígi strax í leikskóla. Ef bæta á stöðu þessara barna í grunnskóla er lík- legt að það þurfi að byrja að starfa með þeim strax í leikskóla, m.a. að þjálfa hljóðkerf- isvitund sem ætti að skila sér í betri árangri í lestrarnámi. Þetta er ákveðin röksemd fyrir því að nám í leikskóla ætti að standa öllum börnum til boða. Það að foreldrar eða systkini barns hafi átt í erfiðleikum á sviði máls, tals, stafsetn- ingar eða lestrar virðist einnig tengjast árangri á HLJÓM-2 og í lestri. Þetta er í samræmi við niðurstöður erlendra fræðimanna (sjá t.d. Plomin o.fl., 2001). Það er því 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.