Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 28

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 28
ÞRÓUN HLJÓM-2 Mismunandi er á milli bekkja hvaða þættir HLJÓM-2 spá best fyrir um færni í lestri og ástæðan fyrir því er hugsanlega sú að þegar í 2. bekk kemur hafa áherslur í lestrarnáminu breyst og almennur málskilningur er farinn að skipta meira máli en bein hljóðgreining og hljóðtenging. Þetta er hugsanleg skýring á því að tengslin við þættina rím og hljóðgreining eru sterkari í 1. bekk en 2. bekk. Aftur á móti vegur þátt- urinn orðhlutaeyðing þyngra í 2. bekk en 1. bekk en þar reynir á málskilning, heyrn- ræna úrvinnslu og orðaforða. Ýmsir þættir í bakgrunni barnanna tengjast árangri á HLJÓM-2 og árangri í lestrarkönnununum. En jafnframt eru þættir sem virðast ekki tengjast árangri á þess- um prófum. Eyrnabólgur sem 84% leikskólabarna hafa fengið virðast ekki hamla þró- un hljóðkerfis- og málmeðvitundar eða árangri í lestri. Jafnvel þau börn sem höfðu fengið eyrnabólgu þrisvar sinnum eða oftar stóðu sig ekki verr. Það er vissulega ánægjuleg niðurstaða að jafn algengur kvilli og eyrnabólga hafi ekki slæm áhrif á þá þætti sem teknir voru til athugunar. En hér var verið að skoða meðalárangur hópsins og vissulega er mögulegt að einhverjir einstaklingar séu með skerta hljóðkerfis- og málmeðvitund vegna tíðrar eyrnabólgu. Niðurstöður varðandi þau börn sem eru heyrnarskert eru ekki á einn veg: stundum gengur þeim betur og stundum verr en börnum með eðlilega heyrn. Hér er aðeins um átta einstaklinga að ræða og því ber að fara varlega í að draga ályktanir af þeim niðurstöðum. Ekki fundust tengsl milli árangurs barnanna og fjölda systkina. Aftur á móti gekk þeim börnum verr í lestri sem bjuggu aðeins hjá öðru kynforeldra sinna. Þessi mun- ur fannst ekki á HLJÓM-2. Jákvæð tengsl fundust milli þess að mikið var lesið fyrir barnið og góðs árangurs á HLJÓM-2 og Les I. Þetta þarf tæplega að koma á óvart enda í samræmi við niður- stöður erlendra rannsókna (sjá t.d. Scarborough og Dobrich, 1994). Þetta er því enn ein röksemd fyrir því að hvetja eigi foreldra til að lesa fyrir börn sín og reyna að skapa þeim auðugt málumhverfi (Scarborough og Dobrich, 1994). Niðurstöður benda til þess að langflestir foreldra lesi reglulega fyrir börn sín sem eru á leikskólaaldri. Edwards (1995) bendir á að hugsanlegt sé að sumir foreldrar viti ekki hvaða aðferðir séu bestar til að örva málþroska barna sinna og því má vera að ábendingar um hvernig heppilegast sé að lesa og ræða við börnin geti nýst íslenskum foreldrum. Aðrir þættir eins og menntun foreldra tengjast einnig sterklega árangri barnanna. Það er þó vissulega áhugavert að sá munur sem fundist hefur á árangri barna á sam- ræmdum prófum eftir menntun foreldra (sjá Sigríði Teitsdóttur, 2000 og Amalíu Björnsdóttur, 2001) virðist einnig koma fram á HLJÓM-2 hjá leikskólabörnum og í lestrarkönnunum í 1. og 2. bekk. Þannig virðast börn foreldra með minni menntun standa verr að vígi strax í leikskóla. Ef bæta á stöðu þessara barna í grunnskóla er lík- legt að það þurfi að byrja að starfa með þeim strax í leikskóla, m.a. að þjálfa hljóðkerf- isvitund sem ætti að skila sér í betri árangri í lestrarnámi. Þetta er ákveðin röksemd fyrir því að nám í leikskóla ætti að standa öllum börnum til boða. Það að foreldrar eða systkini barns hafi átt í erfiðleikum á sviði máls, tals, stafsetn- ingar eða lestrar virðist einnig tengjast árangri á HLJÓM-2 og í lestri. Þetta er í samræmi við niðurstöður erlendra fræðimanna (sjá t.d. Plomin o.fl., 2001). Það er því 26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.