Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 34

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 34
ÞEGNSKAPARMENNTUN grunnskólans sé meðal annars að búa nemendur undir líf og starf í lýðræðisþjóð- félagi og að starf hinna einstöku skóla eigi að mótast af samsvarandi vinnubrögðum (1995, 2. gr.). Ef spurningin í öndverðu máli væri hins vegar skilin á þrengri hátt, sem svo hvort taka ætti þegnskaparmeimtim („citizenship education" eða „civic education" eins og hún er ýmist nefnd í alþjóðlegri skólamálaumræðu) upp sem skyldugrein í skólum, tækju vindar að verða tvíátta. Sú ákvörðun enskra stjórnvalda að festa þegnskapar- menntun í sessi sem sjálfstætt fag á 3. og 4. stigi skyldunáms (hjá 11-16 ára nemend- um) frá hausti 2002 vakti til dæmis hörð viðbrögð þar í landi og var allt í loftköstum milli fylgjenda og andstæðinga, ekki einungis á fræðilegum vettvangi heldur í dag- blöðum og ljósvakamiðlum, árin á undan (sjá t.d. McLaughlin 2000). Engu breytir þótt þegnvísi hafi verið tískuhugtak í stjórnmálafræði og stjórnmálaheimspeki í meira en áratug (Enslin og White 2003:110) og innleiðsla þegnskaparmenntunar hafi notið óskaleiðis hjá meirihluta skólamanna (McLaughlin 2000:542); ýmsir stjórnmála- menn, dálkahöfundar og foreldrar ráku upp ramakvein sem enn er ekki að fullu hljóðnað. Misklíðarefnin í Englandi áttu sér margvíslegar rætur. Sumir andmæltu og andmæla enn þessu nýja skyldufagi með uppeldis- og kennslufræðilegum rökum; aðrir bentu réttilega á að sú lýðræðishugsjón sem mótað hefur inntak þegnskapar- menntunar sé mun þrengri en almennasta skilgreiningin á lýðræði og að auki sögu- lega bundin hinni vestrænu (frjálslyndu) lýðræðishefð er kveði á um fulltrúalýðræði og alls kyns afmörkuð réttindi og skyldur. Hinir sömu ömuðust svo við þessari sér- stöku vestrænu hugsjón með ýmsum rökum: siðferðilegum, pólitískum og efnahags- legum. í næsta hluta ritsmíðar minnar ætla ég að stikla á helstu áhersluatriðum þegnskap- armenntunar, eins og þau birtast í menntaumræðu samtíðarinnar, og skipa henni í flokk meðal stefna og strauma í lífsleiknikennslu. Þá rifja ég upp helstu fræðilegu andmælin gegn henni, jafnt „íhaldssöm" sem „róttæk". Þetta undirbýr jarðveginn fyrir meginefni ritgerðarinnar sem er að rekja enn önnur róttæk andmæli gegn þegn- skaparmenntun, andmæli sem um hríð hafa leynst milli línanna í skrifum ýmissa for- kólfa beinaberrar lífsleikni, er ég hef áður nefnt svo (Kristján Kristjánsson 2001), þó að þau hafi af ýmsum ástæðum ekki verið skipulega orðuð og rökstudd. Með því að draga þessi andmæli fram, skerpa þau og skýra, vona ég að hægara verði um vik að leggja mat á gildi þegnskaparmenntunar - þó að það sé að vísu ekki beinn tilgangur þessarar ritgerðar. Lesendur gætu til dæmis spurt sig hvort íslendingar ættu að fylgja fordæmi Englendinga og taka þegnskaparmenntun upp sem sjálfstætt fag, í stað þess að láta hugsjónir hennar svífa líkt og holdlausan vatnaanda yfir lögum og námskrám grunnskólans. Öll umræða mín byggist á þeirri forsendu að höfundur og lesendur séu þokkalega sammála um að einhvers konar lýðræðismenntun skuli eiga sér stað í skólum (sjá t.d. McLaughlin 2000:546) - enda verður það ekki rökstutt hér frekar - en að eftir standi margvísleg álitamál um forgang og framkvæmd sem vert sé að hyggja að. 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.