Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 34

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 34
ÞEGNSKAPARMENNTUN grunnskólans sé meðal annars að búa nemendur undir líf og starf í lýðræðisþjóð- félagi og að starf hinna einstöku skóla eigi að mótast af samsvarandi vinnubrögðum (1995, 2. gr.). Ef spurningin í öndverðu máli væri hins vegar skilin á þrengri hátt, sem svo hvort taka ætti þegnskaparmeimtim („citizenship education" eða „civic education" eins og hún er ýmist nefnd í alþjóðlegri skólamálaumræðu) upp sem skyldugrein í skólum, tækju vindar að verða tvíátta. Sú ákvörðun enskra stjórnvalda að festa þegnskapar- menntun í sessi sem sjálfstætt fag á 3. og 4. stigi skyldunáms (hjá 11-16 ára nemend- um) frá hausti 2002 vakti til dæmis hörð viðbrögð þar í landi og var allt í loftköstum milli fylgjenda og andstæðinga, ekki einungis á fræðilegum vettvangi heldur í dag- blöðum og ljósvakamiðlum, árin á undan (sjá t.d. McLaughlin 2000). Engu breytir þótt þegnvísi hafi verið tískuhugtak í stjórnmálafræði og stjórnmálaheimspeki í meira en áratug (Enslin og White 2003:110) og innleiðsla þegnskaparmenntunar hafi notið óskaleiðis hjá meirihluta skólamanna (McLaughlin 2000:542); ýmsir stjórnmála- menn, dálkahöfundar og foreldrar ráku upp ramakvein sem enn er ekki að fullu hljóðnað. Misklíðarefnin í Englandi áttu sér margvíslegar rætur. Sumir andmæltu og andmæla enn þessu nýja skyldufagi með uppeldis- og kennslufræðilegum rökum; aðrir bentu réttilega á að sú lýðræðishugsjón sem mótað hefur inntak þegnskapar- menntunar sé mun þrengri en almennasta skilgreiningin á lýðræði og að auki sögu- lega bundin hinni vestrænu (frjálslyndu) lýðræðishefð er kveði á um fulltrúalýðræði og alls kyns afmörkuð réttindi og skyldur. Hinir sömu ömuðust svo við þessari sér- stöku vestrænu hugsjón með ýmsum rökum: siðferðilegum, pólitískum og efnahags- legum. í næsta hluta ritsmíðar minnar ætla ég að stikla á helstu áhersluatriðum þegnskap- armenntunar, eins og þau birtast í menntaumræðu samtíðarinnar, og skipa henni í flokk meðal stefna og strauma í lífsleiknikennslu. Þá rifja ég upp helstu fræðilegu andmælin gegn henni, jafnt „íhaldssöm" sem „róttæk". Þetta undirbýr jarðveginn fyrir meginefni ritgerðarinnar sem er að rekja enn önnur róttæk andmæli gegn þegn- skaparmenntun, andmæli sem um hríð hafa leynst milli línanna í skrifum ýmissa for- kólfa beinaberrar lífsleikni, er ég hef áður nefnt svo (Kristján Kristjánsson 2001), þó að þau hafi af ýmsum ástæðum ekki verið skipulega orðuð og rökstudd. Með því að draga þessi andmæli fram, skerpa þau og skýra, vona ég að hægara verði um vik að leggja mat á gildi þegnskaparmenntunar - þó að það sé að vísu ekki beinn tilgangur þessarar ritgerðar. Lesendur gætu til dæmis spurt sig hvort íslendingar ættu að fylgja fordæmi Englendinga og taka þegnskaparmenntun upp sem sjálfstætt fag, í stað þess að láta hugsjónir hennar svífa líkt og holdlausan vatnaanda yfir lögum og námskrám grunnskólans. Öll umræða mín byggist á þeirri forsendu að höfundur og lesendur séu þokkalega sammála um að einhvers konar lýðræðismenntun skuli eiga sér stað í skólum (sjá t.d. McLaughlin 2000:546) - enda verður það ekki rökstutt hér frekar - en að eftir standi margvísleg álitamál um forgang og framkvæmd sem vert sé að hyggja að. 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.