Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 34

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 34
ÞEGNSKAPARMENNTUN grunnskólans sé meðal annars að búa nemendur undir líf og starf í lýðræðisþjóð- félagi og að starf hinna einstöku skóla eigi að mótast af samsvarandi vinnubrögðum (1995, 2. gr.). Ef spurningin í öndverðu máli væri hins vegar skilin á þrengri hátt, sem svo hvort taka ætti þegnskaparmeimtim („citizenship education" eða „civic education" eins og hún er ýmist nefnd í alþjóðlegri skólamálaumræðu) upp sem skyldugrein í skólum, tækju vindar að verða tvíátta. Sú ákvörðun enskra stjórnvalda að festa þegnskapar- menntun í sessi sem sjálfstætt fag á 3. og 4. stigi skyldunáms (hjá 11-16 ára nemend- um) frá hausti 2002 vakti til dæmis hörð viðbrögð þar í landi og var allt í loftköstum milli fylgjenda og andstæðinga, ekki einungis á fræðilegum vettvangi heldur í dag- blöðum og ljósvakamiðlum, árin á undan (sjá t.d. McLaughlin 2000). Engu breytir þótt þegnvísi hafi verið tískuhugtak í stjórnmálafræði og stjórnmálaheimspeki í meira en áratug (Enslin og White 2003:110) og innleiðsla þegnskaparmenntunar hafi notið óskaleiðis hjá meirihluta skólamanna (McLaughlin 2000:542); ýmsir stjórnmála- menn, dálkahöfundar og foreldrar ráku upp ramakvein sem enn er ekki að fullu hljóðnað. Misklíðarefnin í Englandi áttu sér margvíslegar rætur. Sumir andmæltu og andmæla enn þessu nýja skyldufagi með uppeldis- og kennslufræðilegum rökum; aðrir bentu réttilega á að sú lýðræðishugsjón sem mótað hefur inntak þegnskapar- menntunar sé mun þrengri en almennasta skilgreiningin á lýðræði og að auki sögu- lega bundin hinni vestrænu (frjálslyndu) lýðræðishefð er kveði á um fulltrúalýðræði og alls kyns afmörkuð réttindi og skyldur. Hinir sömu ömuðust svo við þessari sér- stöku vestrænu hugsjón með ýmsum rökum: siðferðilegum, pólitískum og efnahags- legum. í næsta hluta ritsmíðar minnar ætla ég að stikla á helstu áhersluatriðum þegnskap- armenntunar, eins og þau birtast í menntaumræðu samtíðarinnar, og skipa henni í flokk meðal stefna og strauma í lífsleiknikennslu. Þá rifja ég upp helstu fræðilegu andmælin gegn henni, jafnt „íhaldssöm" sem „róttæk". Þetta undirbýr jarðveginn fyrir meginefni ritgerðarinnar sem er að rekja enn önnur róttæk andmæli gegn þegn- skaparmenntun, andmæli sem um hríð hafa leynst milli línanna í skrifum ýmissa for- kólfa beinaberrar lífsleikni, er ég hef áður nefnt svo (Kristján Kristjánsson 2001), þó að þau hafi af ýmsum ástæðum ekki verið skipulega orðuð og rökstudd. Með því að draga þessi andmæli fram, skerpa þau og skýra, vona ég að hægara verði um vik að leggja mat á gildi þegnskaparmenntunar - þó að það sé að vísu ekki beinn tilgangur þessarar ritgerðar. Lesendur gætu til dæmis spurt sig hvort íslendingar ættu að fylgja fordæmi Englendinga og taka þegnskaparmenntun upp sem sjálfstætt fag, í stað þess að láta hugsjónir hennar svífa líkt og holdlausan vatnaanda yfir lögum og námskrám grunnskólans. Öll umræða mín byggist á þeirri forsendu að höfundur og lesendur séu þokkalega sammála um að einhvers konar lýðræðismenntun skuli eiga sér stað í skólum (sjá t.d. McLaughlin 2000:546) - enda verður það ekki rökstutt hér frekar - en að eftir standi margvísleg álitamál um forgang og framkvæmd sem vert sé að hyggja að. 32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.