Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 34

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 34
ÞEGNSKAPARMENNTUN grunnskólans sé meðal annars að búa nemendur undir líf og starf í lýðræðisþjóð- félagi og að starf hinna einstöku skóla eigi að mótast af samsvarandi vinnubrögðum (1995, 2. gr.). Ef spurningin í öndverðu máli væri hins vegar skilin á þrengri hátt, sem svo hvort taka ætti þegnskaparmeimtim („citizenship education" eða „civic education" eins og hún er ýmist nefnd í alþjóðlegri skólamálaumræðu) upp sem skyldugrein í skólum, tækju vindar að verða tvíátta. Sú ákvörðun enskra stjórnvalda að festa þegnskapar- menntun í sessi sem sjálfstætt fag á 3. og 4. stigi skyldunáms (hjá 11-16 ára nemend- um) frá hausti 2002 vakti til dæmis hörð viðbrögð þar í landi og var allt í loftköstum milli fylgjenda og andstæðinga, ekki einungis á fræðilegum vettvangi heldur í dag- blöðum og ljósvakamiðlum, árin á undan (sjá t.d. McLaughlin 2000). Engu breytir þótt þegnvísi hafi verið tískuhugtak í stjórnmálafræði og stjórnmálaheimspeki í meira en áratug (Enslin og White 2003:110) og innleiðsla þegnskaparmenntunar hafi notið óskaleiðis hjá meirihluta skólamanna (McLaughlin 2000:542); ýmsir stjórnmála- menn, dálkahöfundar og foreldrar ráku upp ramakvein sem enn er ekki að fullu hljóðnað. Misklíðarefnin í Englandi áttu sér margvíslegar rætur. Sumir andmæltu og andmæla enn þessu nýja skyldufagi með uppeldis- og kennslufræðilegum rökum; aðrir bentu réttilega á að sú lýðræðishugsjón sem mótað hefur inntak þegnskapar- menntunar sé mun þrengri en almennasta skilgreiningin á lýðræði og að auki sögu- lega bundin hinni vestrænu (frjálslyndu) lýðræðishefð er kveði á um fulltrúalýðræði og alls kyns afmörkuð réttindi og skyldur. Hinir sömu ömuðust svo við þessari sér- stöku vestrænu hugsjón með ýmsum rökum: siðferðilegum, pólitískum og efnahags- legum. í næsta hluta ritsmíðar minnar ætla ég að stikla á helstu áhersluatriðum þegnskap- armenntunar, eins og þau birtast í menntaumræðu samtíðarinnar, og skipa henni í flokk meðal stefna og strauma í lífsleiknikennslu. Þá rifja ég upp helstu fræðilegu andmælin gegn henni, jafnt „íhaldssöm" sem „róttæk". Þetta undirbýr jarðveginn fyrir meginefni ritgerðarinnar sem er að rekja enn önnur róttæk andmæli gegn þegn- skaparmenntun, andmæli sem um hríð hafa leynst milli línanna í skrifum ýmissa for- kólfa beinaberrar lífsleikni, er ég hef áður nefnt svo (Kristján Kristjánsson 2001), þó að þau hafi af ýmsum ástæðum ekki verið skipulega orðuð og rökstudd. Með því að draga þessi andmæli fram, skerpa þau og skýra, vona ég að hægara verði um vik að leggja mat á gildi þegnskaparmenntunar - þó að það sé að vísu ekki beinn tilgangur þessarar ritgerðar. Lesendur gætu til dæmis spurt sig hvort íslendingar ættu að fylgja fordæmi Englendinga og taka þegnskaparmenntun upp sem sjálfstætt fag, í stað þess að láta hugsjónir hennar svífa líkt og holdlausan vatnaanda yfir lögum og námskrám grunnskólans. Öll umræða mín byggist á þeirri forsendu að höfundur og lesendur séu þokkalega sammála um að einhvers konar lýðræðismenntun skuli eiga sér stað í skólum (sjá t.d. McLaughlin 2000:546) - enda verður það ekki rökstutt hér frekar - en að eftir standi margvísleg álitamál um forgang og framkvæmd sem vert sé að hyggja að. 32
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.