Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 35

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 35
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON ÞEGNSKAPARMENNTUN: FLOKKUN, INNTAK OG HEFÐBUNDIN ANDMÆLI Það er enginn endir á skrifum um þegnskaparmenntun og ég get ekki gert nema broti af þeim skil hér. Fyrst er ef til vill ráð að spyrja ekki einungis hví þegnskaparmennt- unin sjálf heldur lífsleikni almennt hefur fengið þvílíkan byr í segl í skólamálaum- ræðu á Vesturlöndum á síðustu árum. Var ekki búið að gefa allt slíkt siðmenntartutl upp á bátinn fyrir um aldarfjórðungi eða að minnsta kosti þynna það út í huglæga greiningu nemenda á eigin lífsgildum? Við þessu er til jafnt bölsýnt svar sem bjart- sýnt. Hinir bölsýnu segja að skólamönnum og foreldrum, sem tortryggnir voru á alla skipulega kennslu um lífsgildi í skólum, hafi smám saman skipast hugur við að fylgj- ast með siðrofi samfélagsins: aukinni glæpatíðni og eiturlyfjaneyslu, dvínandi kosn- ingaþátttöku ungs fólks og stjórnmálaáhuga og sífellt skaðvænni ánetjan kynþátta- hyggju og annarra öfgastefna. Kjarnafjölskyldan er skyndilega komin í minnihluta og þótt einstæðir foreldrar séu ekki verri uppalendur en hjónafólk þá er tími þeirra til uppeldis eðlilega ódrýgri þar sem aðeins einn kemur í tveggja stað (sjá t.d. Guð- mundur H. Frímannsson 2001:304). Bjartsýnismennirnir blása á þetta hnignunartal og telja að framsókn, eða öllu heldur endurreisn, lífsleiknikennslu á síðustu árum stafi fremur af nýjum og uppörvandi kenningum um kostinn á siðlegu uppeldi í skól- um: að unnt sé að móta skaphöfn barna þar tilfinningalega (t.d. Goleman 1995) og sið- ferðilega (t.d. Damon 1988) á mun markvissari hátt og mun fyrr en áður var talið. Hver sem höfuðástæðan er þá hefur vindáttin vissulega snúist og léð lífsleikni byr í segl, meðal annars hér á landi eins og glöggt má sjá af aðalnámskránni frá 1999. Eft- ir stendur hins vegar spurningin: hvernig lífsleikni? í eldri ritgerð minni um lífsleikni- kennslu skipti ég hugmyndum síðustu áratuga um siðmennt í skólum í fjóra megin- flokka og notaði til þess annars vegar efnislegt, siðferðilegt kennimark (alþjóðahyggju andspænis afstæðislnjggju) og hins vegar formlegt, aðferðafræðilegt (inntakshyggju andspænis formhyggju). Samkvæmt siðferðilegu alþjóðahyggjunni eru til sammann- leg siðferðileg grunngildi sem velta á sameiginlegum lífskostum umhverfis og mann- eðlis hvar sem er í heiminum og á hvaða tíma sem er; á þau beri að leggja höfuð- áherslu í lífsleiknikennslu. Afstæðishyggjumennirnir hafna hins vegar alfarið tilvist slíkra grunngilda eða draga að minnsta kosti úr vægi þeirra; meira máli skipti í lífs- leiknikennslu að hamra á grenndargildum viðkomandi menningar(-kima) eða trúar- bragða en hinum meintu ynni/igildum. Samkvæmt inntakshyggjunni er efni þeirra sanninda sem uppljúkast eiga nemendum í lífsleiknikennslunni mikilvægara en kennslufræðin sem notuð eru til að koma þeim á framfæri; inntakshyggjumenn eru því einatt aðferðafræðilegir fjölhyggjusinnar og stinga á víxl upp á tamningu, hlut- verkaleikjum, umræðum, sögulestri og raunar hverju sem að gagni kemur við að gera börnin góð og fróð. Formhyggjumenn standa á hinn bóginn á því fastar en fót- um að einskorða beri lífsleiknikennslu við leiðir til að hugsa um siðferðileg og póli- tísk efni; þeir mæla því oftast með gagnrýnum umræðum sem hinni einu réttu kennsluaðferð í lífsleikni (Kristján Kristjánsson 2001). 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.