Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Blaðsíða 35

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Blaðsíða 35
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON ÞEGNSKAPARMENNTUN: FLOKKUN, INNTAK OG HEFÐBUNDIN ANDMÆLI Það er enginn endir á skrifum um þegnskaparmenntun og ég get ekki gert nema broti af þeim skil hér. Fyrst er ef til vill ráð að spyrja ekki einungis hví þegnskaparmennt- unin sjálf heldur lífsleikni almennt hefur fengið þvílíkan byr í segl í skólamálaum- ræðu á Vesturlöndum á síðustu árum. Var ekki búið að gefa allt slíkt siðmenntartutl upp á bátinn fyrir um aldarfjórðungi eða að minnsta kosti þynna það út í huglæga greiningu nemenda á eigin lífsgildum? Við þessu er til jafnt bölsýnt svar sem bjart- sýnt. Hinir bölsýnu segja að skólamönnum og foreldrum, sem tortryggnir voru á alla skipulega kennslu um lífsgildi í skólum, hafi smám saman skipast hugur við að fylgj- ast með siðrofi samfélagsins: aukinni glæpatíðni og eiturlyfjaneyslu, dvínandi kosn- ingaþátttöku ungs fólks og stjórnmálaáhuga og sífellt skaðvænni ánetjan kynþátta- hyggju og annarra öfgastefna. Kjarnafjölskyldan er skyndilega komin í minnihluta og þótt einstæðir foreldrar séu ekki verri uppalendur en hjónafólk þá er tími þeirra til uppeldis eðlilega ódrýgri þar sem aðeins einn kemur í tveggja stað (sjá t.d. Guð- mundur H. Frímannsson 2001:304). Bjartsýnismennirnir blása á þetta hnignunartal og telja að framsókn, eða öllu heldur endurreisn, lífsleiknikennslu á síðustu árum stafi fremur af nýjum og uppörvandi kenningum um kostinn á siðlegu uppeldi í skól- um: að unnt sé að móta skaphöfn barna þar tilfinningalega (t.d. Goleman 1995) og sið- ferðilega (t.d. Damon 1988) á mun markvissari hátt og mun fyrr en áður var talið. Hver sem höfuðástæðan er þá hefur vindáttin vissulega snúist og léð lífsleikni byr í segl, meðal annars hér á landi eins og glöggt má sjá af aðalnámskránni frá 1999. Eft- ir stendur hins vegar spurningin: hvernig lífsleikni? í eldri ritgerð minni um lífsleikni- kennslu skipti ég hugmyndum síðustu áratuga um siðmennt í skólum í fjóra megin- flokka og notaði til þess annars vegar efnislegt, siðferðilegt kennimark (alþjóðahyggju andspænis afstæðislnjggju) og hins vegar formlegt, aðferðafræðilegt (inntakshyggju andspænis formhyggju). Samkvæmt siðferðilegu alþjóðahyggjunni eru til sammann- leg siðferðileg grunngildi sem velta á sameiginlegum lífskostum umhverfis og mann- eðlis hvar sem er í heiminum og á hvaða tíma sem er; á þau beri að leggja höfuð- áherslu í lífsleiknikennslu. Afstæðishyggjumennirnir hafna hins vegar alfarið tilvist slíkra grunngilda eða draga að minnsta kosti úr vægi þeirra; meira máli skipti í lífs- leiknikennslu að hamra á grenndargildum viðkomandi menningar(-kima) eða trúar- bragða en hinum meintu ynni/igildum. Samkvæmt inntakshyggjunni er efni þeirra sanninda sem uppljúkast eiga nemendum í lífsleiknikennslunni mikilvægara en kennslufræðin sem notuð eru til að koma þeim á framfæri; inntakshyggjumenn eru því einatt aðferðafræðilegir fjölhyggjusinnar og stinga á víxl upp á tamningu, hlut- verkaleikjum, umræðum, sögulestri og raunar hverju sem að gagni kemur við að gera börnin góð og fróð. Formhyggjumenn standa á hinn bóginn á því fastar en fót- um að einskorða beri lífsleiknikennslu við leiðir til að hugsa um siðferðileg og póli- tísk efni; þeir mæla því oftast með gagnrýnum umræðum sem hinni einu réttu kennsluaðferð í lífsleikni (Kristján Kristjánsson 2001). 33
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.