Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 35

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 35
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON ÞEGNSKAPARMENNTUN: FLOKKUN, INNTAK OG HEFÐBUNDIN ANDMÆLI Það er enginn endir á skrifum um þegnskaparmenntun og ég get ekki gert nema broti af þeim skil hér. Fyrst er ef til vill ráð að spyrja ekki einungis hví þegnskaparmennt- unin sjálf heldur lífsleikni almennt hefur fengið þvílíkan byr í segl í skólamálaum- ræðu á Vesturlöndum á síðustu árum. Var ekki búið að gefa allt slíkt siðmenntartutl upp á bátinn fyrir um aldarfjórðungi eða að minnsta kosti þynna það út í huglæga greiningu nemenda á eigin lífsgildum? Við þessu er til jafnt bölsýnt svar sem bjart- sýnt. Hinir bölsýnu segja að skólamönnum og foreldrum, sem tortryggnir voru á alla skipulega kennslu um lífsgildi í skólum, hafi smám saman skipast hugur við að fylgj- ast með siðrofi samfélagsins: aukinni glæpatíðni og eiturlyfjaneyslu, dvínandi kosn- ingaþátttöku ungs fólks og stjórnmálaáhuga og sífellt skaðvænni ánetjan kynþátta- hyggju og annarra öfgastefna. Kjarnafjölskyldan er skyndilega komin í minnihluta og þótt einstæðir foreldrar séu ekki verri uppalendur en hjónafólk þá er tími þeirra til uppeldis eðlilega ódrýgri þar sem aðeins einn kemur í tveggja stað (sjá t.d. Guð- mundur H. Frímannsson 2001:304). Bjartsýnismennirnir blása á þetta hnignunartal og telja að framsókn, eða öllu heldur endurreisn, lífsleiknikennslu á síðustu árum stafi fremur af nýjum og uppörvandi kenningum um kostinn á siðlegu uppeldi í skól- um: að unnt sé að móta skaphöfn barna þar tilfinningalega (t.d. Goleman 1995) og sið- ferðilega (t.d. Damon 1988) á mun markvissari hátt og mun fyrr en áður var talið. Hver sem höfuðástæðan er þá hefur vindáttin vissulega snúist og léð lífsleikni byr í segl, meðal annars hér á landi eins og glöggt má sjá af aðalnámskránni frá 1999. Eft- ir stendur hins vegar spurningin: hvernig lífsleikni? í eldri ritgerð minni um lífsleikni- kennslu skipti ég hugmyndum síðustu áratuga um siðmennt í skólum í fjóra megin- flokka og notaði til þess annars vegar efnislegt, siðferðilegt kennimark (alþjóðahyggju andspænis afstæðislnjggju) og hins vegar formlegt, aðferðafræðilegt (inntakshyggju andspænis formhyggju). Samkvæmt siðferðilegu alþjóðahyggjunni eru til sammann- leg siðferðileg grunngildi sem velta á sameiginlegum lífskostum umhverfis og mann- eðlis hvar sem er í heiminum og á hvaða tíma sem er; á þau beri að leggja höfuð- áherslu í lífsleiknikennslu. Afstæðishyggjumennirnir hafna hins vegar alfarið tilvist slíkra grunngilda eða draga að minnsta kosti úr vægi þeirra; meira máli skipti í lífs- leiknikennslu að hamra á grenndargildum viðkomandi menningar(-kima) eða trúar- bragða en hinum meintu ynni/igildum. Samkvæmt inntakshyggjunni er efni þeirra sanninda sem uppljúkast eiga nemendum í lífsleiknikennslunni mikilvægara en kennslufræðin sem notuð eru til að koma þeim á framfæri; inntakshyggjumenn eru því einatt aðferðafræðilegir fjölhyggjusinnar og stinga á víxl upp á tamningu, hlut- verkaleikjum, umræðum, sögulestri og raunar hverju sem að gagni kemur við að gera börnin góð og fróð. Formhyggjumenn standa á hinn bóginn á því fastar en fót- um að einskorða beri lífsleiknikennslu við leiðir til að hugsa um siðferðileg og póli- tísk efni; þeir mæla því oftast með gagnrýnum umræðum sem hinni einu réttu kennsluaðferð í lífsleikni (Kristján Kristjánsson 2001). 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.