Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 35

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 35
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON ÞEGNSKAPARMENNTUN: FLOKKUN, INNTAK OG HEFÐBUNDIN ANDMÆLI Það er enginn endir á skrifum um þegnskaparmenntun og ég get ekki gert nema broti af þeim skil hér. Fyrst er ef til vill ráð að spyrja ekki einungis hví þegnskaparmennt- unin sjálf heldur lífsleikni almennt hefur fengið þvílíkan byr í segl í skólamálaum- ræðu á Vesturlöndum á síðustu árum. Var ekki búið að gefa allt slíkt siðmenntartutl upp á bátinn fyrir um aldarfjórðungi eða að minnsta kosti þynna það út í huglæga greiningu nemenda á eigin lífsgildum? Við þessu er til jafnt bölsýnt svar sem bjart- sýnt. Hinir bölsýnu segja að skólamönnum og foreldrum, sem tortryggnir voru á alla skipulega kennslu um lífsgildi í skólum, hafi smám saman skipast hugur við að fylgj- ast með siðrofi samfélagsins: aukinni glæpatíðni og eiturlyfjaneyslu, dvínandi kosn- ingaþátttöku ungs fólks og stjórnmálaáhuga og sífellt skaðvænni ánetjan kynþátta- hyggju og annarra öfgastefna. Kjarnafjölskyldan er skyndilega komin í minnihluta og þótt einstæðir foreldrar séu ekki verri uppalendur en hjónafólk þá er tími þeirra til uppeldis eðlilega ódrýgri þar sem aðeins einn kemur í tveggja stað (sjá t.d. Guð- mundur H. Frímannsson 2001:304). Bjartsýnismennirnir blása á þetta hnignunartal og telja að framsókn, eða öllu heldur endurreisn, lífsleiknikennslu á síðustu árum stafi fremur af nýjum og uppörvandi kenningum um kostinn á siðlegu uppeldi í skól- um: að unnt sé að móta skaphöfn barna þar tilfinningalega (t.d. Goleman 1995) og sið- ferðilega (t.d. Damon 1988) á mun markvissari hátt og mun fyrr en áður var talið. Hver sem höfuðástæðan er þá hefur vindáttin vissulega snúist og léð lífsleikni byr í segl, meðal annars hér á landi eins og glöggt má sjá af aðalnámskránni frá 1999. Eft- ir stendur hins vegar spurningin: hvernig lífsleikni? í eldri ritgerð minni um lífsleikni- kennslu skipti ég hugmyndum síðustu áratuga um siðmennt í skólum í fjóra megin- flokka og notaði til þess annars vegar efnislegt, siðferðilegt kennimark (alþjóðahyggju andspænis afstæðislnjggju) og hins vegar formlegt, aðferðafræðilegt (inntakshyggju andspænis formhyggju). Samkvæmt siðferðilegu alþjóðahyggjunni eru til sammann- leg siðferðileg grunngildi sem velta á sameiginlegum lífskostum umhverfis og mann- eðlis hvar sem er í heiminum og á hvaða tíma sem er; á þau beri að leggja höfuð- áherslu í lífsleiknikennslu. Afstæðishyggjumennirnir hafna hins vegar alfarið tilvist slíkra grunngilda eða draga að minnsta kosti úr vægi þeirra; meira máli skipti í lífs- leiknikennslu að hamra á grenndargildum viðkomandi menningar(-kima) eða trúar- bragða en hinum meintu ynni/igildum. Samkvæmt inntakshyggjunni er efni þeirra sanninda sem uppljúkast eiga nemendum í lífsleiknikennslunni mikilvægara en kennslufræðin sem notuð eru til að koma þeim á framfæri; inntakshyggjumenn eru því einatt aðferðafræðilegir fjölhyggjusinnar og stinga á víxl upp á tamningu, hlut- verkaleikjum, umræðum, sögulestri og raunar hverju sem að gagni kemur við að gera börnin góð og fróð. Formhyggjumenn standa á hinn bóginn á því fastar en fót- um að einskorða beri lífsleiknikennslu við leiðir til að hugsa um siðferðileg og póli- tísk efni; þeir mæla því oftast með gagnrýnum umræðum sem hinni einu réttu kennsluaðferð í lífsleikni (Kristján Kristjánsson 2001). 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.