Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 69

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 69
AUÐUR TORFADOTTIR sóknir hafi ekki verið nægilega nákvæmar. Nefndar hafa verið tölur frá 16.000 - 50.000 orð. Rannsóknir sem hafa verið gerðar á undanförnum árum og þykja áreiðan- legar leiða í ljós að menntað enskumælandi fólk hefur orðaforða sem spannar u.þ.b. 20.000 orðafjölskyldur (Goulden o. fl., 1990). Það skal tekið fram að engin sérnöfn eru innifalin í þessari tölu né kerfisorð. Þrátt fyrir það finnst ýmsum þetta vera nokkuð lágt mat enda er það talsvert lægra en það sem áður hafði verið haldið fram. Diller (1978) gerði orðaforðakönnun meðal háskólanema með því að leggja fyrir þá orða- lista sem hann samdi upp úr orðabók og mat hans var 243.000 orð. Það verður að hafa í huga að hjá Diller er um uppflettiorð að ræða, ekki orðafjölskyldur. I þessari grein er miðað við orðafjölskyldur þegar vikið er að umfangi orðaforða nema annað sé tekið fram. Hvað þurfa útlendingar mikinn orðaforða til að verða sjálfbjarga? Engum blandast hugur um að það er afar flókið ferli að byggja upp orðaforða í er- lendu tungumáli. Þeir sem læra ensku sem erlent mál geta ekki vænst þess að orða- forði þeirra nái því að verða jafnmikill að vöxtum og hinna sem hafa ensku að móð- urmáli. I þessum tveimur tilvikum eru ýmis skilyrði fyrir hendi sem gera leikinn ójafnan. Hið eðlilega máltökuumhverfi sem er til staðar við töku móðurmáls er ekki fyrir hendi þegar menn læra erlent mál í hefðbundnu skólaumhverfi. Umhverfið þar er ekki jafn ríkt af máláreiti og tækifærin til að nota málið í daglegum samskiptum ekki fyrir hendi. I skólaumhverfinu er orðaforðinn oft fyrirfram valinn og borinn á borð fyrir nemendur í smáum skömmtum. Þetta kann að hjálpa í upphafi meðan nemendur eru að ná fótfestu í tungumálinu, en leiðir ekki ósjálfrátt til þess að nem- endur tileinki sér orðaforða og geti notað hann í mismunandi samhengi. Singleton (1989) hefur metið það svo að það þurfi margra ára tungumálanám til að jafnast á við eitt ár í eðlilegu máltökuumhverfi. Ur því að ljóst er að fæstir geta vænst þess að ná því stigi í orðaforða að jafnast á við móðurmálsnotendur, hvað þarf orðaforðinn að vera mikill til að bjargast vel, bæði í ræðu og riti? Það er alkunna að til þess að bjargast sæmilega í umræðu um dagleg málefni þarf tiltölulega takmarkaðan orðaforða miðað við það sem þarf þegar um lestur er að ræða. Hér verður eingöngu fjallað um þann orðaforða sem þarf til að lesa sér að gagni (receptive vocabulary) enda var könnunin sem var tilefni þessarar greinar gerð með það í huga að athuga hvernig íslenskir nemendur standa að vígi þar. Það virðist almennt samkomulag meðal þeirra sem fást við rannsóknir á orðaforða að setja lágmarksþröskuld í orðaforðakunnáttu við 2000 algengustu orðafjölskyld- urnar í ensku (high-frequency ivords) sem traustan grundvöll til að byggja á (Schmitt, 2000; Nation, 1993; McCarthy, 2002). Þetta er þó ekki talið nægja til að komast með þægilegu móti í gegnum almennt lesmál eða fræðilega texta. Þá þarf meira til en enn eru ekki tiltækar neinar einhlítar niðurstöður þar að lútandi. Þó virðist vera sam- komulag um að við 3000 orða markið aukist lesskilningur verulega (Laufer, 1998) og við 5000 orða markið sé ástandið orðið nokkuð gott (Coady, 1997). í Aðalnámskrá fyrir framlmldsskóla. Erlend mál (1998) er lögð áhersla á mikilvægi orðaforða og það sama má segja um skýrsluna Markmið tungumálakennslu ígrunnskól- um og framhaldsskólum (1997). Ekki er samt tekið fram nema á einum stað í námskrá 67
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.