Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 69

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 69
AUÐUR TORFADOTTIR sóknir hafi ekki verið nægilega nákvæmar. Nefndar hafa verið tölur frá 16.000 - 50.000 orð. Rannsóknir sem hafa verið gerðar á undanförnum árum og þykja áreiðan- legar leiða í ljós að menntað enskumælandi fólk hefur orðaforða sem spannar u.þ.b. 20.000 orðafjölskyldur (Goulden o. fl., 1990). Það skal tekið fram að engin sérnöfn eru innifalin í þessari tölu né kerfisorð. Þrátt fyrir það finnst ýmsum þetta vera nokkuð lágt mat enda er það talsvert lægra en það sem áður hafði verið haldið fram. Diller (1978) gerði orðaforðakönnun meðal háskólanema með því að leggja fyrir þá orða- lista sem hann samdi upp úr orðabók og mat hans var 243.000 orð. Það verður að hafa í huga að hjá Diller er um uppflettiorð að ræða, ekki orðafjölskyldur. I þessari grein er miðað við orðafjölskyldur þegar vikið er að umfangi orðaforða nema annað sé tekið fram. Hvað þurfa útlendingar mikinn orðaforða til að verða sjálfbjarga? Engum blandast hugur um að það er afar flókið ferli að byggja upp orðaforða í er- lendu tungumáli. Þeir sem læra ensku sem erlent mál geta ekki vænst þess að orða- forði þeirra nái því að verða jafnmikill að vöxtum og hinna sem hafa ensku að móð- urmáli. I þessum tveimur tilvikum eru ýmis skilyrði fyrir hendi sem gera leikinn ójafnan. Hið eðlilega máltökuumhverfi sem er til staðar við töku móðurmáls er ekki fyrir hendi þegar menn læra erlent mál í hefðbundnu skólaumhverfi. Umhverfið þar er ekki jafn ríkt af máláreiti og tækifærin til að nota málið í daglegum samskiptum ekki fyrir hendi. I skólaumhverfinu er orðaforðinn oft fyrirfram valinn og borinn á borð fyrir nemendur í smáum skömmtum. Þetta kann að hjálpa í upphafi meðan nemendur eru að ná fótfestu í tungumálinu, en leiðir ekki ósjálfrátt til þess að nem- endur tileinki sér orðaforða og geti notað hann í mismunandi samhengi. Singleton (1989) hefur metið það svo að það þurfi margra ára tungumálanám til að jafnast á við eitt ár í eðlilegu máltökuumhverfi. Ur því að ljóst er að fæstir geta vænst þess að ná því stigi í orðaforða að jafnast á við móðurmálsnotendur, hvað þarf orðaforðinn að vera mikill til að bjargast vel, bæði í ræðu og riti? Það er alkunna að til þess að bjargast sæmilega í umræðu um dagleg málefni þarf tiltölulega takmarkaðan orðaforða miðað við það sem þarf þegar um lestur er að ræða. Hér verður eingöngu fjallað um þann orðaforða sem þarf til að lesa sér að gagni (receptive vocabulary) enda var könnunin sem var tilefni þessarar greinar gerð með það í huga að athuga hvernig íslenskir nemendur standa að vígi þar. Það virðist almennt samkomulag meðal þeirra sem fást við rannsóknir á orðaforða að setja lágmarksþröskuld í orðaforðakunnáttu við 2000 algengustu orðafjölskyld- urnar í ensku (high-frequency ivords) sem traustan grundvöll til að byggja á (Schmitt, 2000; Nation, 1993; McCarthy, 2002). Þetta er þó ekki talið nægja til að komast með þægilegu móti í gegnum almennt lesmál eða fræðilega texta. Þá þarf meira til en enn eru ekki tiltækar neinar einhlítar niðurstöður þar að lútandi. Þó virðist vera sam- komulag um að við 3000 orða markið aukist lesskilningur verulega (Laufer, 1998) og við 5000 orða markið sé ástandið orðið nokkuð gott (Coady, 1997). í Aðalnámskrá fyrir framlmldsskóla. Erlend mál (1998) er lögð áhersla á mikilvægi orðaforða og það sama má segja um skýrsluna Markmið tungumálakennslu ígrunnskól- um og framhaldsskólum (1997). Ekki er samt tekið fram nema á einum stað í námskrá 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.