Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 69

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 69
AUÐUR TORFADOTTIR sóknir hafi ekki verið nægilega nákvæmar. Nefndar hafa verið tölur frá 16.000 - 50.000 orð. Rannsóknir sem hafa verið gerðar á undanförnum árum og þykja áreiðan- legar leiða í ljós að menntað enskumælandi fólk hefur orðaforða sem spannar u.þ.b. 20.000 orðafjölskyldur (Goulden o. fl., 1990). Það skal tekið fram að engin sérnöfn eru innifalin í þessari tölu né kerfisorð. Þrátt fyrir það finnst ýmsum þetta vera nokkuð lágt mat enda er það talsvert lægra en það sem áður hafði verið haldið fram. Diller (1978) gerði orðaforðakönnun meðal háskólanema með því að leggja fyrir þá orða- lista sem hann samdi upp úr orðabók og mat hans var 243.000 orð. Það verður að hafa í huga að hjá Diller er um uppflettiorð að ræða, ekki orðafjölskyldur. I þessari grein er miðað við orðafjölskyldur þegar vikið er að umfangi orðaforða nema annað sé tekið fram. Hvað þurfa útlendingar mikinn orðaforða til að verða sjálfbjarga? Engum blandast hugur um að það er afar flókið ferli að byggja upp orðaforða í er- lendu tungumáli. Þeir sem læra ensku sem erlent mál geta ekki vænst þess að orða- forði þeirra nái því að verða jafnmikill að vöxtum og hinna sem hafa ensku að móð- urmáli. I þessum tveimur tilvikum eru ýmis skilyrði fyrir hendi sem gera leikinn ójafnan. Hið eðlilega máltökuumhverfi sem er til staðar við töku móðurmáls er ekki fyrir hendi þegar menn læra erlent mál í hefðbundnu skólaumhverfi. Umhverfið þar er ekki jafn ríkt af máláreiti og tækifærin til að nota málið í daglegum samskiptum ekki fyrir hendi. I skólaumhverfinu er orðaforðinn oft fyrirfram valinn og borinn á borð fyrir nemendur í smáum skömmtum. Þetta kann að hjálpa í upphafi meðan nemendur eru að ná fótfestu í tungumálinu, en leiðir ekki ósjálfrátt til þess að nem- endur tileinki sér orðaforða og geti notað hann í mismunandi samhengi. Singleton (1989) hefur metið það svo að það þurfi margra ára tungumálanám til að jafnast á við eitt ár í eðlilegu máltökuumhverfi. Ur því að ljóst er að fæstir geta vænst þess að ná því stigi í orðaforða að jafnast á við móðurmálsnotendur, hvað þarf orðaforðinn að vera mikill til að bjargast vel, bæði í ræðu og riti? Það er alkunna að til þess að bjargast sæmilega í umræðu um dagleg málefni þarf tiltölulega takmarkaðan orðaforða miðað við það sem þarf þegar um lestur er að ræða. Hér verður eingöngu fjallað um þann orðaforða sem þarf til að lesa sér að gagni (receptive vocabulary) enda var könnunin sem var tilefni þessarar greinar gerð með það í huga að athuga hvernig íslenskir nemendur standa að vígi þar. Það virðist almennt samkomulag meðal þeirra sem fást við rannsóknir á orðaforða að setja lágmarksþröskuld í orðaforðakunnáttu við 2000 algengustu orðafjölskyld- urnar í ensku (high-frequency ivords) sem traustan grundvöll til að byggja á (Schmitt, 2000; Nation, 1993; McCarthy, 2002). Þetta er þó ekki talið nægja til að komast með þægilegu móti í gegnum almennt lesmál eða fræðilega texta. Þá þarf meira til en enn eru ekki tiltækar neinar einhlítar niðurstöður þar að lútandi. Þó virðist vera sam- komulag um að við 3000 orða markið aukist lesskilningur verulega (Laufer, 1998) og við 5000 orða markið sé ástandið orðið nokkuð gott (Coady, 1997). í Aðalnámskrá fyrir framlmldsskóla. Erlend mál (1998) er lögð áhersla á mikilvægi orðaforða og það sama má segja um skýrsluna Markmið tungumálakennslu ígrunnskól- um og framhaldsskólum (1997). Ekki er samt tekið fram nema á einum stað í námskrá 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.