Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 82

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 82
SKAPANDI HUGSUN OG ÆVINTÝRAGERÐ Þétta þokan eftir ellefu ára gamlan dreng sem ég kalla Njörð og segir frá viðskiptum tveggja drengja við álfa. Njörður var þátttakandi í vettvangsrannsókn sem ég vann að í grunnskóla í Reykjavík árið 2000. Rannsókn inni í bekk stóð yfir í þrjár vikur í upphafi ársins og í eina viku í september en þá voru börnin að hefja nám í sjötta bekk. Með þessum börnum fékk ég tækifæri til að kanna hvernig ævintýri geta verkað á samspil mismunandi gerða hugsunar um leið og þau hafa mótandi áhrif á tilfinn- ingaþroska barna. I vettvangsrannsókninni sagði ég börnunum afbrigði af ævintýr- unum Gullintönnu og Sögunni afKisu kóngsdóttur. Þau fengu síðan að glíma við þessi ævintýri á margvíslegan hátt og með formlegum og óformlegum viðtölum reyndi ég að komast að viðbrögðum þeirra við sögunum og þeim hugsunum sem ævintýrin vöktu með þeim. Síðast en ekki síst fengu krakkarnir tækifæri til að semja eigin æv- intýri. Hér á eftir leiði ég fyrrnefndan Njörð fram á sviðið og tek hann sem dæmi um hvernig ævintýri virðast geta hjálpað börnum að ná sambandi við innri hugarheim sinn og örvað þau til að takast á við tilfinningar sínar og geðshræringar. KENNINGAR UM MISMUNANDI VÍDDIR HUGANS OG GERÐIR HUGSUNAR Margir fræðimenn hafa haldið því fram að greina megi á milli tveggja ólíkra gerða hugsunar. Jung (1967:16,18, 29) nefndi þessar hugsanagerðir beina hugsun (directed thinking; thinking in words) og hugarflug (fantasy) eða draumhugsun (dreaming) og hélt því fram að sú síðarnefnda stæði í nánu sambandi við dulvitundina. Hobson (2000:74-75:107) varpaði fram þeirri kenningu að hugarflug (fantasy) eða óbein hugs- un legði grunninn að beinni hugsun og hann greindi á milli tvenns konar beinnar hugsunar, það er rökhugsunar (discursive thinking) og ímyndunar (imagination). Rökhugsun grundvallist á orsakatengslum þar sem eitt leiði af öðru, en ímyndun byggist á því að skilningarvitum og tilfinningum sé beitt þannig að það sem fyrir skynjandann ber sé ekki meðtekið þátt fyrir þátt heldur sem órofa heild. Þess ber að geta að Hobson gerði ráð fyrir að hugmyndaauðgi eða það sem við köllum ímynd- unarafl gæti verið að verki í báðum gerðum beinnar hugsunar. Virka, hugmyndaríka notkun beinnar hugsunar má skilgreina á svipaðan hátt og það sem margir kalla skapandi hugsun eða sköpunarkraft. Það sem virðist ráða úr- slitum um hvort sköpun geti átt sér stað er að hin meðvitaða, beina hugsun sé mót- tækileg fyrir óbeinni hugsun. Martindale (1989:228) hélt því fram að meginkenning- ar um sköpunarferlið fælu allar í sér hugmyndina um að sköpun væri háð því að hugurinn sveiflaðist á milli beinnar og óbeinnar hugsunar. Storr (1972:217) lagði svip- aðan skilning í sköpunarferlið og undirstrikaði að „skapandi manneskja þyrfti bæði að hafa greiðan aðgang að innri hugardjúpum og einnig ríka ögun til að halda utan um og notfæra sér það sem hún finnur þar." Að mati Jungs eru meðvitund og dulvitund tvær víddir í einu og sama kerfinu sem hann kallar sjálf. Jung segir dulvitundina hafa að geyma bæði reynslu einstak- lings, sem hann kallar persónulega dulvitund, og reynslu tegundar eða það sem hann kallar sameiginlega dulvitund. Að dómi Jungs (1958:293) er sameiginlega dulvitund- 80
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.