Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 82

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 82
SKAPANDI HUGSUN OG ÆVINTÝRAGERÐ Þétta þokan eftir ellefu ára gamlan dreng sem ég kalla Njörð og segir frá viðskiptum tveggja drengja við álfa. Njörður var þátttakandi í vettvangsrannsókn sem ég vann að í grunnskóla í Reykjavík árið 2000. Rannsókn inni í bekk stóð yfir í þrjár vikur í upphafi ársins og í eina viku í september en þá voru börnin að hefja nám í sjötta bekk. Með þessum börnum fékk ég tækifæri til að kanna hvernig ævintýri geta verkað á samspil mismunandi gerða hugsunar um leið og þau hafa mótandi áhrif á tilfinn- ingaþroska barna. I vettvangsrannsókninni sagði ég börnunum afbrigði af ævintýr- unum Gullintönnu og Sögunni afKisu kóngsdóttur. Þau fengu síðan að glíma við þessi ævintýri á margvíslegan hátt og með formlegum og óformlegum viðtölum reyndi ég að komast að viðbrögðum þeirra við sögunum og þeim hugsunum sem ævintýrin vöktu með þeim. Síðast en ekki síst fengu krakkarnir tækifæri til að semja eigin æv- intýri. Hér á eftir leiði ég fyrrnefndan Njörð fram á sviðið og tek hann sem dæmi um hvernig ævintýri virðast geta hjálpað börnum að ná sambandi við innri hugarheim sinn og örvað þau til að takast á við tilfinningar sínar og geðshræringar. KENNINGAR UM MISMUNANDI VÍDDIR HUGANS OG GERÐIR HUGSUNAR Margir fræðimenn hafa haldið því fram að greina megi á milli tveggja ólíkra gerða hugsunar. Jung (1967:16,18, 29) nefndi þessar hugsanagerðir beina hugsun (directed thinking; thinking in words) og hugarflug (fantasy) eða draumhugsun (dreaming) og hélt því fram að sú síðarnefnda stæði í nánu sambandi við dulvitundina. Hobson (2000:74-75:107) varpaði fram þeirri kenningu að hugarflug (fantasy) eða óbein hugs- un legði grunninn að beinni hugsun og hann greindi á milli tvenns konar beinnar hugsunar, það er rökhugsunar (discursive thinking) og ímyndunar (imagination). Rökhugsun grundvallist á orsakatengslum þar sem eitt leiði af öðru, en ímyndun byggist á því að skilningarvitum og tilfinningum sé beitt þannig að það sem fyrir skynjandann ber sé ekki meðtekið þátt fyrir þátt heldur sem órofa heild. Þess ber að geta að Hobson gerði ráð fyrir að hugmyndaauðgi eða það sem við köllum ímynd- unarafl gæti verið að verki í báðum gerðum beinnar hugsunar. Virka, hugmyndaríka notkun beinnar hugsunar má skilgreina á svipaðan hátt og það sem margir kalla skapandi hugsun eða sköpunarkraft. Það sem virðist ráða úr- slitum um hvort sköpun geti átt sér stað er að hin meðvitaða, beina hugsun sé mót- tækileg fyrir óbeinni hugsun. Martindale (1989:228) hélt því fram að meginkenning- ar um sköpunarferlið fælu allar í sér hugmyndina um að sköpun væri háð því að hugurinn sveiflaðist á milli beinnar og óbeinnar hugsunar. Storr (1972:217) lagði svip- aðan skilning í sköpunarferlið og undirstrikaði að „skapandi manneskja þyrfti bæði að hafa greiðan aðgang að innri hugardjúpum og einnig ríka ögun til að halda utan um og notfæra sér það sem hún finnur þar." Að mati Jungs eru meðvitund og dulvitund tvær víddir í einu og sama kerfinu sem hann kallar sjálf. Jung segir dulvitundina hafa að geyma bæði reynslu einstak- lings, sem hann kallar persónulega dulvitund, og reynslu tegundar eða það sem hann kallar sameiginlega dulvitund. Að dómi Jungs (1958:293) er sameiginlega dulvitund- 80
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.