Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 82

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 82
SKAPANDI HUGSUN OG ÆVINTÝRAGERÐ Þétta þokan eftir ellefu ára gamlan dreng sem ég kalla Njörð og segir frá viðskiptum tveggja drengja við álfa. Njörður var þátttakandi í vettvangsrannsókn sem ég vann að í grunnskóla í Reykjavík árið 2000. Rannsókn inni í bekk stóð yfir í þrjár vikur í upphafi ársins og í eina viku í september en þá voru börnin að hefja nám í sjötta bekk. Með þessum börnum fékk ég tækifæri til að kanna hvernig ævintýri geta verkað á samspil mismunandi gerða hugsunar um leið og þau hafa mótandi áhrif á tilfinn- ingaþroska barna. I vettvangsrannsókninni sagði ég börnunum afbrigði af ævintýr- unum Gullintönnu og Sögunni afKisu kóngsdóttur. Þau fengu síðan að glíma við þessi ævintýri á margvíslegan hátt og með formlegum og óformlegum viðtölum reyndi ég að komast að viðbrögðum þeirra við sögunum og þeim hugsunum sem ævintýrin vöktu með þeim. Síðast en ekki síst fengu krakkarnir tækifæri til að semja eigin æv- intýri. Hér á eftir leiði ég fyrrnefndan Njörð fram á sviðið og tek hann sem dæmi um hvernig ævintýri virðast geta hjálpað börnum að ná sambandi við innri hugarheim sinn og örvað þau til að takast á við tilfinningar sínar og geðshræringar. KENNINGAR UM MISMUNANDI VÍDDIR HUGANS OG GERÐIR HUGSUNAR Margir fræðimenn hafa haldið því fram að greina megi á milli tveggja ólíkra gerða hugsunar. Jung (1967:16,18, 29) nefndi þessar hugsanagerðir beina hugsun (directed thinking; thinking in words) og hugarflug (fantasy) eða draumhugsun (dreaming) og hélt því fram að sú síðarnefnda stæði í nánu sambandi við dulvitundina. Hobson (2000:74-75:107) varpaði fram þeirri kenningu að hugarflug (fantasy) eða óbein hugs- un legði grunninn að beinni hugsun og hann greindi á milli tvenns konar beinnar hugsunar, það er rökhugsunar (discursive thinking) og ímyndunar (imagination). Rökhugsun grundvallist á orsakatengslum þar sem eitt leiði af öðru, en ímyndun byggist á því að skilningarvitum og tilfinningum sé beitt þannig að það sem fyrir skynjandann ber sé ekki meðtekið þátt fyrir þátt heldur sem órofa heild. Þess ber að geta að Hobson gerði ráð fyrir að hugmyndaauðgi eða það sem við köllum ímynd- unarafl gæti verið að verki í báðum gerðum beinnar hugsunar. Virka, hugmyndaríka notkun beinnar hugsunar má skilgreina á svipaðan hátt og það sem margir kalla skapandi hugsun eða sköpunarkraft. Það sem virðist ráða úr- slitum um hvort sköpun geti átt sér stað er að hin meðvitaða, beina hugsun sé mót- tækileg fyrir óbeinni hugsun. Martindale (1989:228) hélt því fram að meginkenning- ar um sköpunarferlið fælu allar í sér hugmyndina um að sköpun væri háð því að hugurinn sveiflaðist á milli beinnar og óbeinnar hugsunar. Storr (1972:217) lagði svip- aðan skilning í sköpunarferlið og undirstrikaði að „skapandi manneskja þyrfti bæði að hafa greiðan aðgang að innri hugardjúpum og einnig ríka ögun til að halda utan um og notfæra sér það sem hún finnur þar." Að mati Jungs eru meðvitund og dulvitund tvær víddir í einu og sama kerfinu sem hann kallar sjálf. Jung segir dulvitundina hafa að geyma bæði reynslu einstak- lings, sem hann kallar persónulega dulvitund, og reynslu tegundar eða það sem hann kallar sameiginlega dulvitund. Að dómi Jungs (1958:293) er sameiginlega dulvitund- 80
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.