Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 82

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 82
SKAPANDI HUGSUN OG ÆVINTÝRAGERÐ Þétta þokan eftir ellefu ára gamlan dreng sem ég kalla Njörð og segir frá viðskiptum tveggja drengja við álfa. Njörður var þátttakandi í vettvangsrannsókn sem ég vann að í grunnskóla í Reykjavík árið 2000. Rannsókn inni í bekk stóð yfir í þrjár vikur í upphafi ársins og í eina viku í september en þá voru börnin að hefja nám í sjötta bekk. Með þessum börnum fékk ég tækifæri til að kanna hvernig ævintýri geta verkað á samspil mismunandi gerða hugsunar um leið og þau hafa mótandi áhrif á tilfinn- ingaþroska barna. I vettvangsrannsókninni sagði ég börnunum afbrigði af ævintýr- unum Gullintönnu og Sögunni afKisu kóngsdóttur. Þau fengu síðan að glíma við þessi ævintýri á margvíslegan hátt og með formlegum og óformlegum viðtölum reyndi ég að komast að viðbrögðum þeirra við sögunum og þeim hugsunum sem ævintýrin vöktu með þeim. Síðast en ekki síst fengu krakkarnir tækifæri til að semja eigin æv- intýri. Hér á eftir leiði ég fyrrnefndan Njörð fram á sviðið og tek hann sem dæmi um hvernig ævintýri virðast geta hjálpað börnum að ná sambandi við innri hugarheim sinn og örvað þau til að takast á við tilfinningar sínar og geðshræringar. KENNINGAR UM MISMUNANDI VÍDDIR HUGANS OG GERÐIR HUGSUNAR Margir fræðimenn hafa haldið því fram að greina megi á milli tveggja ólíkra gerða hugsunar. Jung (1967:16,18, 29) nefndi þessar hugsanagerðir beina hugsun (directed thinking; thinking in words) og hugarflug (fantasy) eða draumhugsun (dreaming) og hélt því fram að sú síðarnefnda stæði í nánu sambandi við dulvitundina. Hobson (2000:74-75:107) varpaði fram þeirri kenningu að hugarflug (fantasy) eða óbein hugs- un legði grunninn að beinni hugsun og hann greindi á milli tvenns konar beinnar hugsunar, það er rökhugsunar (discursive thinking) og ímyndunar (imagination). Rökhugsun grundvallist á orsakatengslum þar sem eitt leiði af öðru, en ímyndun byggist á því að skilningarvitum og tilfinningum sé beitt þannig að það sem fyrir skynjandann ber sé ekki meðtekið þátt fyrir þátt heldur sem órofa heild. Þess ber að geta að Hobson gerði ráð fyrir að hugmyndaauðgi eða það sem við köllum ímynd- unarafl gæti verið að verki í báðum gerðum beinnar hugsunar. Virka, hugmyndaríka notkun beinnar hugsunar má skilgreina á svipaðan hátt og það sem margir kalla skapandi hugsun eða sköpunarkraft. Það sem virðist ráða úr- slitum um hvort sköpun geti átt sér stað er að hin meðvitaða, beina hugsun sé mót- tækileg fyrir óbeinni hugsun. Martindale (1989:228) hélt því fram að meginkenning- ar um sköpunarferlið fælu allar í sér hugmyndina um að sköpun væri háð því að hugurinn sveiflaðist á milli beinnar og óbeinnar hugsunar. Storr (1972:217) lagði svip- aðan skilning í sköpunarferlið og undirstrikaði að „skapandi manneskja þyrfti bæði að hafa greiðan aðgang að innri hugardjúpum og einnig ríka ögun til að halda utan um og notfæra sér það sem hún finnur þar." Að mati Jungs eru meðvitund og dulvitund tvær víddir í einu og sama kerfinu sem hann kallar sjálf. Jung segir dulvitundina hafa að geyma bæði reynslu einstak- lings, sem hann kallar persónulega dulvitund, og reynslu tegundar eða það sem hann kallar sameiginlega dulvitund. Að dómi Jungs (1958:293) er sameiginlega dulvitund- 80
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.