Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 97

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 97
GUNNAR KARLSSON og svara því hvort þau mundu giftast að boði föður síns. Spurningarnar sem var beint til kennara voru til samanburðar við svör nemend- anna og til flokkunar á þeim eftir öðrum einkennum en ráða mátti af svörum nem- enda. Spurt var um stað og umhverfi skólans, menntun kennarans, mat hans á færni bekkjarins, námsefni, kennsluaðferðir, söguskoðun, einnig um eigið kyn, trú og stjórnmálaskoðanir.1 Hér voru nemendur spurðir um afstöðu til flestra efna sem þá voru efst á baugi í álfunni, en í gegnum spurningalistann skín áhugi á afstöðu æskulýðsins til tveggja þróunarferla í Evrópu samtímans, lýðræðisþróunarinnar í Austur-Evrópu og sam- runaferils Evrópu. Að baki þessum spurningum liggur hugmyndin um söguvitund, að allt fólk hafi tilfinningu um að það sé statt á einhverjum sögulegum ferli, sé á leið í tíma frá einu til annars (Rúsen, 1989: 93 o.áfr.; Rusen, 1994: 77 o.áfr.). í skýrslunni um könnunina (Angvik og Borries, 1997: A, 36) er þetta orðað þannig að „history is a complex connection of interpretations of the past, perceptions of the present and ex- pectations of the future." Aðaltilgangur könnunarinnar var þá að komast að raun um á hvaða sögulegum ferli evrópskir unglingar héldu sig vera, hvaðan þeir töldu sig komna, hvernig þeir skynjuðu samtíð sína og hvert þeir töldu sig vera að fara eða vildu fara, bæði persónulega og sem aðilar að samfélagi sínu. VITNISBURÐUR UM SÖGUÞEKKINGU Söguþekking í venjubundinni merkingu þess orðs, þekking á einstökum atburðum, persónum, þróunarferlum eða tímabilum sögunnar, var ekkert meginatriði í þessari könnun, enda erfitt að spyrja um slíkt með spurningalista sem var ætlað að eiga jafn- vel við hvar sem væri í Evrópu, því áhersla var lögð á að hafa spurningarnar strang- lega staðlaðar til þess að gera samanburð á þátttökuhópum sem auðveldastan og traustastan. Ekki liggur fyrir hvers vegna þær þekkingarspurningar sem eru á listan- um voru yfirleitt hafðar með, en líklega hefur átt að gefa færi á að vinna upp úr nið- urstöðunum fróðleik um samhengi á milli söguvitundar og söguþekkingar.2 Þekking- arspurningarnar eru líka óhjákvæmilega mjög almenns eðlis. Þær eru óneitanlega rýrt efni til að álykta af því um söguþekkingu, en í vöntun á öðru betra virðist mega draga af þeim nokkrar bráðabirgðaályktanir um söguþekkingu íslenskra unglinga og hvaðan hún virðist komin - eða öllu heldur hvaðan hún virðist ekki komin. Einkum voru það fjórar spurningar, nr. 19, 20, 32 og 33, sem unnt var að svara annað hvort rétt eða rangt, svo að ótvírætt væri, og þurfti söguþekkingu til að svara rétt. Þær voru orðaðar á þessa leið í íslensku þýðingunni (Bragi Guðmundsson og Gunnar Karlsson, 1999: 296, 302): 1 Spurningalistarnir eru prentaðir í heild á ensku í Youth and History (Angvik og Borries, 1997: A, 442-468, en stafir skrifaðir með penna inn á spurningablöðin eru seinni tíma viðbót, sprottin af vinnu við úrlausnirnar), og á íslensku í Æsku og sög4< (Bragi Guðmundsson og Gunnar Karlsson, 1999: 291-319). 2 Greinarhöfundur kom ekki að þessu verki með öðrum þátttakendum fyrr en á fundi í Suitia í Finnlandi sumarið 1994 (Angvik og Borries, 1997: A, 24), þegar spurningalistinn var orðinn til í meginatriðum, og Bragi Guðmundsson varð enn síðar þátttakandi í því. Aldrei var.skrifuð nein greinargerð um tilganginn með einstökum spurningum. 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.