Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 157

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 157
KRISTIN KARLSDOTTIR hæfni barnanna í þessari rannsókn virðist ekki hægt að fullyrða að sú breyting á vinnubrögðum starfsfólks í tilraunaskóla, sem stefnt var að, í þá veru að auka sjálf- ræði barnanna hafi stuðlað að meiri samskiptahæfni þeirra. Velta má upp ýmsum þáttum sem taka þarf mið af við mat þessara niðurstaðna. Breyting á starfsaðferðum er langt ferli og margt á þeirri leið getur orðið til að hindra framgang breytinga. í þessari rannsókn er ekki vitað með vissu hvort eða að hvaða marki starfsfólk breytti starfsaðferðum sínum í raun eða hvort viðhorf þess og hegðun breyttust. Einnig er um að ræða hægfara breytingar sem taka langan tíma og því hæpið að búast við mæl- anlegum framförum umfram önnur leikskólabörn á níu mánaða tímabili. Til þess að svara spurningunni þyrfti að fylgja börnunum eftir í lengri tíma en gert var í þessari rannsókn. Auk þess byggir kennsluáætlun samanburðarleikskólans á svipuðum aðferðum þar sem m.a. er lögð áhersla á að jafn réttur allra sé virtur. Vera má að sú aðferð hafi meiri áhrif á félagsþroska en ýmsar aðrar aðferðir. Ánægð börn sem fara sínu fram Rannsóknin beindist einkum að aðferðum í samningaviðræðum og í að deila reynslu og skapa nánd við leikfélagann. Niðurstöður leiða í ljós að flokkar sem lýsa sjálfs- ánægju og öryggi barna, þ.e. þegar þau eru ánægð með sjálf sig (1-Drjúg) og standa á rétti sínum (1-Sérumsig), eru algengir. Niðurstöðurnar eru í samræmi við lýsingu á stigum Selmans og Schultz (1990) um samskiptaskilning, en hér er um að ræða hegðun sem er dæmigerð fyrir stig 1 í samskiptahæfni. Einlægni barns á þessu stigi vekur oft aðdáun og jafnvel kátínu fullorðinna. Bamið sýnir ákafa tjáningu án þess að um gagnvirk samskipti sé að ræða. I tjáningunni felst oft þessi einlæga trú á sjálfan sig sem ýmsir fræðimenn (Piaget, 1968:22-25; Kohlberg, 1981:17; Selman og Schultz, 1990:7-11) telja að lýsi sjálflægri hugsun barnsins. Börn sem sýna leikfélaga vinsemd Vinsamlegt viðmót er algengt hjá börnum í þessari rannsókn. Sem dæmi má nefna að algeng aðferð við að skapa nánd og deila reynslu með öðrum (SE) er að barn sýnir leikfélaga sínum viðurkenningu (1-Viðurk) og talar vinsamlega við hann (1-Vinatal). Draga má þá ályktun að vinsamlegt viðmót barna í þessari rannsókn sé í samræmi við rannsóknarniðurstöður þeirra Millers, Eisenbergs, Fabes og Shells (1996:210-219) en þær benda til þess að á leikskólaárum barns mótist hæfni til að skilja tilfinningar og hugsun annarra. í rannsókn þeirra kom fram að þau börn sem mældust há í skiln- ingi á vitrænum siðferðisrökum annarra, sem og í samkennd, reyndust hjálplegust við leikfélaga sína. í þessari rannsókn kom aldrei fram verulega fjandsamleg hegðun barna; aftur á móti var vinsamlegt viðmót þeirra í garð leikfélaga algengt. Samkvæmt rannsókn Zahn-Waxlers, Radke-Yarrows, Wagners og Chapmans (1992) kemur í ljós að strax á öðru ári sýna börn hegðun sem endurspeglar umhyggju fyrir öðrum. í rannsókn þeirra koma fram vísbendingar um að með auknum aldri finni börn til ábyrgðar- kenndar gagnvart öðrum. Arsenio og Cooperman (1996) sýndu fram á að ef ung börn 155
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.