Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 157

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 157
KRISTIN KARLSDOTTIR hæfni barnanna í þessari rannsókn virðist ekki hægt að fullyrða að sú breyting á vinnubrögðum starfsfólks í tilraunaskóla, sem stefnt var að, í þá veru að auka sjálf- ræði barnanna hafi stuðlað að meiri samskiptahæfni þeirra. Velta má upp ýmsum þáttum sem taka þarf mið af við mat þessara niðurstaðna. Breyting á starfsaðferðum er langt ferli og margt á þeirri leið getur orðið til að hindra framgang breytinga. í þessari rannsókn er ekki vitað með vissu hvort eða að hvaða marki starfsfólk breytti starfsaðferðum sínum í raun eða hvort viðhorf þess og hegðun breyttust. Einnig er um að ræða hægfara breytingar sem taka langan tíma og því hæpið að búast við mæl- anlegum framförum umfram önnur leikskólabörn á níu mánaða tímabili. Til þess að svara spurningunni þyrfti að fylgja börnunum eftir í lengri tíma en gert var í þessari rannsókn. Auk þess byggir kennsluáætlun samanburðarleikskólans á svipuðum aðferðum þar sem m.a. er lögð áhersla á að jafn réttur allra sé virtur. Vera má að sú aðferð hafi meiri áhrif á félagsþroska en ýmsar aðrar aðferðir. Ánægð börn sem fara sínu fram Rannsóknin beindist einkum að aðferðum í samningaviðræðum og í að deila reynslu og skapa nánd við leikfélagann. Niðurstöður leiða í ljós að flokkar sem lýsa sjálfs- ánægju og öryggi barna, þ.e. þegar þau eru ánægð með sjálf sig (1-Drjúg) og standa á rétti sínum (1-Sérumsig), eru algengir. Niðurstöðurnar eru í samræmi við lýsingu á stigum Selmans og Schultz (1990) um samskiptaskilning, en hér er um að ræða hegðun sem er dæmigerð fyrir stig 1 í samskiptahæfni. Einlægni barns á þessu stigi vekur oft aðdáun og jafnvel kátínu fullorðinna. Bamið sýnir ákafa tjáningu án þess að um gagnvirk samskipti sé að ræða. I tjáningunni felst oft þessi einlæga trú á sjálfan sig sem ýmsir fræðimenn (Piaget, 1968:22-25; Kohlberg, 1981:17; Selman og Schultz, 1990:7-11) telja að lýsi sjálflægri hugsun barnsins. Börn sem sýna leikfélaga vinsemd Vinsamlegt viðmót er algengt hjá börnum í þessari rannsókn. Sem dæmi má nefna að algeng aðferð við að skapa nánd og deila reynslu með öðrum (SE) er að barn sýnir leikfélaga sínum viðurkenningu (1-Viðurk) og talar vinsamlega við hann (1-Vinatal). Draga má þá ályktun að vinsamlegt viðmót barna í þessari rannsókn sé í samræmi við rannsóknarniðurstöður þeirra Millers, Eisenbergs, Fabes og Shells (1996:210-219) en þær benda til þess að á leikskólaárum barns mótist hæfni til að skilja tilfinningar og hugsun annarra. í rannsókn þeirra kom fram að þau börn sem mældust há í skiln- ingi á vitrænum siðferðisrökum annarra, sem og í samkennd, reyndust hjálplegust við leikfélaga sína. í þessari rannsókn kom aldrei fram verulega fjandsamleg hegðun barna; aftur á móti var vinsamlegt viðmót þeirra í garð leikfélaga algengt. Samkvæmt rannsókn Zahn-Waxlers, Radke-Yarrows, Wagners og Chapmans (1992) kemur í ljós að strax á öðru ári sýna börn hegðun sem endurspeglar umhyggju fyrir öðrum. í rannsókn þeirra koma fram vísbendingar um að með auknum aldri finni börn til ábyrgðar- kenndar gagnvart öðrum. Arsenio og Cooperman (1996) sýndu fram á að ef ung börn 155
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.