Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2000, Side 53

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2000, Side 53
„gerst sekur um“ ótvírætt brot á almennum hegningarlögum. Þessi möguleiki var afnuminn með 3. gr. laga nr. 24/1999. Fangelsismálastofnun er nú einungis heimilt að ákvarða um skilorðsrof þegar um rof á öðrum skilyrðum reynslu- lausnar er að ræða. Er þá aðallega um að ræða rof á sérskilyrðum, svo sem skilyrði um áfengismeðferð, skilyrði um að sæta sérstakri umsjón, t.d. sál- fræðings eða geðlæknis, eða skilyrði um að neyta hvorki áfengis eða deyfilyfja. Hingað til hefur ekki verið gengið svo langt að láta dómþola afplána eftir- stöðvar refsivistar þótt þeir hafi vanrækt að láta vita af sér á reynslutíma, sbr. það skilyrði að sæta eftirliti Fangelsismálastofnunar. Reynd eru önnur vægari úrræði í staðinn. Síðasta atriðið í lögum nr. 24/1999 sem vert er að vekja athygli á er loka- málsliður 1. gr. laganna þar sem fram kemur að reynslulausn verði ekki veitt af vararefsingum fésekta en þess má geta að nokkur bréfaskipti höfðu farið fram milli dóms- og kirkjumálaráðuneytisins og umboðsmanns Alþingis um það atriði áður. 3. MÁLSMEÐFERÐ Þrátt fyrir að þess sé ekki getið í lögum eða reglugerð er gert ráð fyrir því að dómþoli sæki sjálfur um reynslulausn. Reynslulausnarmál er m.ö.o. ekki tekið fyrir sjálfkrafa. Verður því að líta svo á að um þetta hafi skapast venja. Ákvörð- un um reynslulausn er stjórnvaldsákvörðun en samkvæmt 1. mgr. 4. gr. reglu- gerðar um fullnustu refsidóma nr. 29/1993 veitir Fangelsismálastofnun reynslu- lausn. Þykir rétt að víkja aðeins að túlkun rannsóknarreglu stjómsýslulaganna á þessu sviði. Umsókn dóntþola er upphaf og grundvöllur málsmeðferðarinnar. Fangelsismálastofnun hefur hins vegar frumkvæði að því að afla tiltekinna lág- marksgagna. Þau gögn em sakavottorð viðkomandi og vottorð um hegðun í refsivist. Þá er ávallt aflað upplýsinga um hvort málum sé ólokið í refsivörslu- kerfinu þar sem viðkomandi dómþoli er kærður fyrir refsiverða háttsemi. Stundum þykir tilefni til að kanna frekar persónulegar aðstæður dómþola, s.s. aðsetur, atvinnu og fjölskylduhagi. Einnig em dæmi um að læknar og sálfræð- ingar sem starfa í fangelsunum og Fangelsismálastofnun séu beðnir um skýrslu um dómþola. Ef dómþoli tilgreinir sérstakar ástæður svo sem heilsufar eða félagslegar aðstæður, án þess að styðja það gögnum, er honum gefið tækifæri á að koma þeim að og leiðbeint í því sambandi. Ekki þykir æskilegt að taka ákvarðanir um reynslulausn með löngum fyrir- vara. Miðað er við að 3 mánuðir líði að hámarki frá ákvörðun um reynslulausn til þess að fanginn losnar. Forsendur fyrir reynslulausn geta annars breyst að því marki að reynslulausn hefði ekki verið veitt við slíkar aðstæður. Ákvörðun um reynslulausn er matskennd ákvörðun þar sem oft vegast á fjölmörg jákvæð og neikvæð atriði. Aðeins eitt dæmi er um það hin síðari ár að ákvörðun um reynslulausn hafi verið afturkölluð, er enda nauðsynlegt að fara varlega í þeim efnum. Var það gert á grundvelli 2. tl. 25. gr. stjómsýslulaga með vísun til þess að forsendur reynslulausnar hafi brostið. Þann 24. desember 1999 staðfesti 47

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.